Gần 5ha rừng tại Gia Lai bị phá trắng

Cơ quan chức năng phát hiện gần 5ha rừng bị phá trắng tại huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Đây là một trong những vụ phá rừng nghiêm trọng được phát hiện thời gian gần đây. Vụ việc gióng lên hồi chuông về nạn phá rừng để lấy đất làm nương rẫy tại địa phương này đang diễn ra phức tạp.

Từ trên cao, có thể thấy cả một khoảnh rừng nằm tại tiểu khu 793 thuộc lâm phần Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Kông H’de, thuộc xã Sró, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai bị cạo trắng. Diện tích rừng bị phá gần 5ha, trong đó khoảng 3ha là diện tích rừng có gỗ đã bị đốn hạ. Theo kiểm đếm ban đầu, đã có trên 640 cây rừng đường kính gốc từ 8cm - 30cm gồm nhiều chủng loại như căm xe, bằng lăng, bình linh… bị cưa hạ.

Cuối tháng 8/2023, tổ bảo vệ rừng của công ty phát hiện người dân phát cây bụi, cây tái sinh tại khu vực này. Chủ rừng đã cử lực lượng kiểm tra và tuyên truyền người dân không được phá rừng trái phép. Tuy nhiên, những ngày sau đó, trên địa bàn mưa liên tục khiến nước sông dâng cao, đường đi vào các vị trí trên bị cô lập. Khi nước sông rút, đơn vị vào kiểm tra thì gần 5ha rừng đã bị cạo trọc.

Gia Lai là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước. Chỉ chưa đầy một tháng, liên tiếp 2 vụ phá rừng quy mô lớn được phát hiện. Có thể thấy rừng nơi đây liên tục bị xâm hại với mục đích để lấy đất sản xuất. Để giữ rừng được bền vững, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, đồng thời phải tạo sinh kế, nâng cao đời sống cũng như nhận thức cho người dân sống gần rừng. 

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Văn Lệ -

Đức Hưng