Gần 800.000 người Palestine phải di dời khỏi Rafah

Kể từ khi Israel đẩy mạnh các hoạt động quân sự tại thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza vào ngày 6/5 cho tới nay, Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine ước tính đã có gần 800.000 người Palestine phải di dời khỏi nơi này.

Theo ông Philippe Lazzarini, người đứng đầu Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA), hơn 800.000 người, tương đương gần một nửa dân số tại thành phố Rafah, đã buộc phải sơ tán đến nơi an toàn. Tuy nhiên, nhiều khu vực trú ẩn hiện nay đang đối diện điều kiện sống hết sức khó khăn, thiếu thốn vật tư y tế và cơ sở vệ sinh. Trong bối cảnh hiện nay, ông Philippe Lazzarini cho rằng Dải Gaza dường như không có vùng an toàn cho người dân. Thực tế cho thấy, nhiều gia đình Palestine đã phải di dời nhiều lần, thậm chí diễn ra hàng tháng.

Kể từ khi xung đột tại Dải Gaza nổ ra vào ngày 7/10/2023 cho tới nay, ước tính đã có khoảng gần 2 triệu người Palestine phải sơ tán bắt buộc, hàng loạt cơ sở hạ tầng cũng như tài sản dân sự đã bị phá huỷ.

Việc phải di dời thường xuyên và thiếu thốn vật chất đã khiến nhiều người dân trở nên kiệt sức và tuyệt vọng. Tại các khu lều trại tự phát dành cho người tị nạn, cơ sở hạ tầng rất nghèo nàn và rất khó khăn để có thể tiếp cận nguồn nước sạch, hay tại những trại được cấp nước, thì nguồn nước đó cũng không được kiểm định chất lượng, đã góp phần khiến vấn đề an toàn nước trở thành một thách thức đối với những người đi sơ tán.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T