Gắn bảo tồn văn hóa với phát triển du lịch cộng đồng qua các lễ hội

Hội Xuân Liêng Nung là hoạt động được thành phố Gia Nghĩa tổ chức trong tháng Giêng tại khu làng nghề truyền thống bon N'Jiêng, xã Đắk Nia, tỉnh Đắk Nông. Đây là nơi đang được xây dựng, phát triển mô hình du lịch cộng đồng. Bởi vậy, từng hoạt động của chương trình đều gắn chặt với những nét văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân H’Dôn vinh dự khi được đại diện xã Đắk Nia tham dự phần thi dệt thổ cẩm trong khuôn khổ Hội Xuân Liêng Nung năm nay. Từ những miếng vải thô mộc, nhiều sắc màu đã trở thành 1 phần không thể thiếu trong cuộc sống của chị. Đến với Hội Xuân chị H'Dôn không mang tâm lý thành tích, mà mong muốn qua đôi tay, khối óc, giới thiệu những hoa văn thổ cẩm đậm nét truyền thống dân tộc Mạ đến với cộng đồng.

Từng hoạt động của chương trình gắn chặt với những nét văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số. Những Lễ đón bạn, Lễ cúng mừng 70 gùi lúa… được phục dựng nguyên bản, theo hình thức sân khấu hóa cho du khách được tìm hiểu, trải nghiệm không gian văn hóa gắn với đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc tại chỗ.

Đắk Nông xác định du lịch là 1 trong 3 trụ cột của nền kinh tế. Và du lịch cộng đồng gắn với các giá trị đặc trưng của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông đang là xu hướng phát triển tất yếu trong lĩnh vực này. Bên cạnh hỗ trợ của nhà nước nhằm nâng cao năng lực phát triển du lịch cộng đồng bền vững thì những sự kiện văn hóa như lễ hội chính là không gian để cộng đồng bản địa thực hành văn hóa, giới thiệu đến du khách gần xa các sản phẩm du lịch mang đậm nét đặc trưng. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phúc Hân