GDP ước tăng 5,33%, kinh tế quý III khởi sắc

Sáng 29/9, Tổng Cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế -xã hội quý III và 9 tháng năm 2023. Phóng viên Trang Linh sẽ gửi tới quý vị những thông tin đáng chú ý tại đây.

Theo công bố của Tổng cục thống kê, GDP quý III/2023 ước tính tăng 5,33% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù chỉ cao hơn tốc độ tăng của cùng kỳ các năm 2020 và 2021 trong giai đoạn 2011-2023, nhưng với xu hướng tích cực (quý I tăng 3,28%, quý II tăng 4,05%, quý III tăng 5,33%). GDP 9 tháng năm nay tăng 4,24% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù trước đó, hầu hết các tổ chức quốc tế đều điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2023 so với trước đây, dựa trên kết quả và dự báo hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước và ảnh hưởng của kinh tế thế giới vốn vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, biến động, hầu hết các nền kinh tế trên thế giới đều có mức tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng.

Tuy nhiên với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chủ động, quyết liệt, sát sao chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế, với các giải pháp được tích cực thực hiện trong thời gian qua như: Giảm mặt bằng lãi suất cho vay, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; triển khai các gói tín dụng hỗ trợ các ngành, lĩnh vực; nâng thời hạn visa điện tử cho khách du lịch. Do đó, xu hướng tích cực hơn tiếp tục được duy trì và ngày càng rõ nét trong nhiều ngành và lĩnh vực.

Những thông tin tiếp theo về kết quả phát triển kinh tế – xã hội nước ta trong quý III và 9 tháng năm 2023 sẽ được tiếp tục cập nhật trên các bản tin của THQHVN. Xin trở lại với trường quay./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam