Gia Lai: Hàng trăm hộ dân liều lĩnh vượt sông đến đất canh tác

Hàng trăm hộ dân tại thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai hàng ngày phải đối mặt với hành trình nguy hiểm khi lựa chọn qua sông Ayun để đến các khu đất canh tác của mình tại xã Chư A Thai và Ia Sol. Thay vì đi đường vòng xa hơn 10km, họ đã chấp nhận rủi ro từ dòng nước chảy xiết với hy vọng tiết kiệm thời gian và công sức.

Theo số liệu thống kê của Uỷ ban Nhân dân thị trấn Phú Thiện, hiện có khoảng 300 hộ dân của tổ dân phố 1 và 2, thị trấn Phú Thiện sở hữu hơn 200ha đất sản xuất nằm bên kia sông Ayun. Để đến được nương rẫy hoặc chăn thả gia súc, họ phải vượt qua dòng nước chảy xiết, đối mặt với nhiều nguy hiểm và rủi ro đến tính mạng. Người dân nơi đây, việc lựa chọn con đường tắt này bởi lẽ nếu đi đường vòng để đến xã Chư A Thai, họ sẽ phải di chuyển hơn 10km, trong khi đó, việc vượt sông chỉ mất hơn 1km. 

Khu vực ngã ba sông này từ lâu đã là con đường đi lại quen thuộc của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Nếu được bố trí vốn để xây dựng 1 cây cầu, không chỉ người dân thị trấn Phú Thiện được hưởng lợi mà còn thúc đẩy giao thương hàng hóa, kết nối giao thông giữa Tỉnh lộ 662B (huyện Ia Pa) với Quốc lộ 25. Cùng với đó, giúp người dân xã Chư A Thai tiếp cận trung tâm nhanh chóng, rút ngắn hơn 10km đường đi.

Dự án đường từ thị trấn Phú Thiện đi xã Chư A Thái đã được huyện Phú Thiện đưa vào chương trình đầu tư với tổng vốn dự kiến hơn 75 tỷ đồng. Để thực hiện dự án này, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Gia Lai cũng đã đề nghị các bộ, ngành Trung ương bổ sung nguồn vốn từ năm 2022. Trong khi chờ đợi nguồn vốn, thị trấn Phú Thiện đã tiến hành giải phóng mặt bằng tuyến đường Wừu, nối từ Quốc lộ 25 đến vị trí dự kiến xây cầu qua sông Ayun. Đây là bước chuẩn bị quan trọng cho việc xây dựng cầu trong tương lai. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam