Gia Lai: Phát triển năng lượng gắn với đảm bảo đời sống của người dân

Sáng 21/7, Đoàn giám sát chuyên đề ''Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021'' của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, do Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn Phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Phó trưởng đoàn giám sát, đã có buổi làm việc với tỉnh Gia Lai.

Gia Lai là tỉnh có tiềm năng lợi thế lớn để phát triển năng lượng khi có cả điện gió và thủy điện. Thành viên đoàn giám sát đề nghị tỉnh làm rõ việc quy hoạch phát triển năng lượng gắn với phát triển du lịch và đảm bảo an sinh cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trước những vấn đề phát sinh như đảm bảo an toàn hành lang điện gió, hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng, tỉnh Gia Lai đề nghị các Bộ, ngành cần có hướng dẫn để giải quyết những bất cập này, bởi địa phương không thể có quy định tạm thời để hỗ trợ cho người dân, vì sẽ không đúng theo quy định.

Kết luận tại buổi làm việc, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của tỉnh trong thực hiện chính sách, pháp luật, ban hành nhiều văn bản theo thẩm quyền của địa phương đối với phát triển năng lượng. Phó trưởng đoàn Giám sát cũng đề nghị tỉnh khi cấp quyết định chủ trương đầu tư, cần tính đến tính hiệu quả của dự án.

Cũng trong chiều nay, Đoàn công tác đã tới khảo sát tại Nhà máy điện gió Ea Nam tại Đắk Lắk do Trungnam Group đầu tư xây dựng, đây là dự án điện gió trên bờ lớn nhất của Việt Nam với công suất 400MW, và là dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Linh -

Ngọc Tuấn