Gia tăng quyền lợi, khuyến khích người lao động không rút BHXH một lần

Nhiều nội dung liên quan đến vấn đề BHXH, đặc biệt là các chính sách tại dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đã được lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội làm rõ tại buổi họp báo chiều 17/10, khi thông tin về các nhiệm vụ, kết quả triển khai thực hiện các chính sách lao động, người có công và xã hội 9 tháng năm 2023 và một số nhiệm vụ chỉ đạo điều hành của Bộ.

Luật BHXH sửa đổi lần này đã thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 28 với việc: Bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội để hình thành hệ thống BHXH đa tầng, ưu tiên mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; đặc biệt bổ sung nhiều quy định theo hướng gia tăng quyền lợi và khuyến khích người lao động không rút BHXH 1 lần; trong đó có đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm.

Trước mong muốn của người lao động tự đóng BHXH, để tránh doanh nghiệp chây ỳ, trốn đóng đại diện Bộ cho biết đề xuất này cần được đánh giá kỹ tính khả thi.

Liên quan đến tiến độ xử lý việc một số địa phương thu sai BHXH bắt buộc với hơn 4 nghìn chủ hộ kinh doanh cá thể, lãnh đạo Bộ cho biết đã giao rà soát, thống kê và đề xuất phương án giải quyết. Hiện Bộ đang xây dựng báo báo lấy ý kiến các bộ ngành trước khi trình chính phủ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Như Thảo -

Ngọc Tuấn