Giám sát chặt các lễ hội đông người, không để biến tướng, trục lợi

Đầu tháng 2 này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản, đề nghị các địa phương như: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Nam Định; TP Hải Phòng và Thủ đô Hà Nội cần giám sát chặt chẽ đối với những lễ hội tập trung đông người. Đồng thời triển khai giải pháp nhằm loại bỏ hoặc thay thế những tập tục không còn phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên THQH, vi phạm vẫn còn tồn tại ở một số nơi.

Lễ hội cầu trâu, tục hiến sinh, chém lợn với các hành vi bạo lực, phản cảm ở nhiều địa phương những năm qua luôn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Xảy ra với mật độ thường xuyên hơn là hiện tượng tranh cướp, chen lấn, xô đẩy, giành lộc, đốt vàng mã tại các di tích, đền, phủ không chỉ gây lãng phí, mà còn mất ATPCCC và ô nhiễm môi trường.

Lễ hội Đả cầu, cướp phết xã Bàn Giản huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc năm nay, mặc dù tình trạng chen lấn, xô đẩy không xảy ra trong quá trình cướp phết. Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng lễ hội, ngang nhiên tổ chức các trò chơi như tôm, cua cá để thu lợi bất chính.

Tại đền Sóc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) xuất hiện tình trạng người dân trà trộn vào di tích, có hành vi biến tướng tín ngưỡng để trục lợi, hoạt động mê tín dị đoan, trái thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh.
(Tiếng nền người dân hầu đồng, biến tướng tín ngưỡng thờ Mẫu)

Nghị định số 38/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Bộ luật Hình sự năm 2015 cũng quy định rất rõ các mức phạt tiền đến phạt tù các hành vi liên quan đến mê tín dị đoan. Tuy nhiên, thời gian qua các hoạt động buôn thần bán thánh, phi văn hóa, phi chánh tín trong các lễ hội vẫn đang tồn tại bởi sự thiếu hiểu biết, mê muội của một bộ phận không nhỏ người dân.

Theo các chuyên gia, mặc dù lễ hội là của người dân, được cộng đồng lưu giữ nhưng cũng không thể phó mặc tất cả cho cộng đồng. Song các nhà quản lý, giới chuyên môn cần đẩy mạnh những khuyến nghị, tuyên truyền cụ thể để người dân hiểu và thực hành đúng. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng cần có những chế tài nghiêm khắc để đảm bảo trật tự an ninh trong các lễ hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Giang -

Thế Anh -

Công Kiên