Giảm thuế, phí để giảm áp lực cho doanh nghiệp

Năm 2023, cùng với khó khăn chung của ngành công nghiệp trong nước, ngành Đồ uống cũng đối mặt với nhiều thách thức khi doanh số và thị phần giảm, giá nguyên vật liệu tăng, cạnh tranh gay gắt... Để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt, phục hồi và phát triển sản xuất, rất cần Nhà nước có các chính sách hỗ trợ kịp thời. Đây là kiến nghị được các chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra tại Hội nghị Doanh nghiệp ngành đồ uống Việt Nam diễn ra chiều 15/3 tại Hà Nội.

Năm 2023, khó khăn sau đại dịch và tác động từ Nghị định 100, khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành đồ uống bị ảnh hưởng nặng nề. Thị trường giảm 20-30%. Trong khi giá đầu vào tăng phi mã. Bước sang năm 2024, nhiều khó khăn chồng chất đến với doanh nghiệp. Đơn cử chính sách thực hiện trách nhiệm tái chế EPR từ nhà sản xuất, giá mỗi chai bia tăng lên 51 đồng. Đó là chưa nói đến dự kiến đưa đồ uống vào diện tính thuế. 

Các chuyên gia cũng nhìn nhận, trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều thách thức, đơn hàng giảm, người dân, doanh nghiệp còn khó khăn, trước mắt vẫn nên khoan sức doanh nghiệp, tiếp tục các chính sách giảm thuế, phí... Nếu sửa đổi các chính sách liên quan đến thuế, phí cũng cần cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng.

Năm 2024 được dự báo, tình hình quốc tế, trong nước sẽ có những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, ngành Đồ uống mong muốn, Nhà nước có chính sách ổn định, có các giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Diệu Huyền -

Cao Hoàng