Gián đoạn trên Biển Đỏ khiến chi phí vận chuyển tăng 400%

Tình trạng gián đoạn trong vận chuyển do lực lượng Houthi tại Yemen tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ đã làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa trên một số tuyến đường từ Trung Quốc sang châu Âu lên khoảng 400%. Thời gian giao hàng cũng tăng thêm 10-15 ngày.

 Kể từ khi xung đột Israel-Hamas bùng phát vào tháng 10/2023, lực lượng Houthi tại Yemen đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ. Do đó, nhiều công ty vận tải biển lớn đã ngừng tuyến đường vận chuyển qua kênh đào Suez mà thay vào đó chuyển hướng tàu quanh Mũi Hảo Vọng ở miền Nam châu Phi. Các cuộc tấn công cũng đã khiến giá container trung bình tăng gấp đôi trên toàn cầu trong tháng qua, đẩy giá cước tàu chở nhiên liệu đến một số điểm đến đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Tháng trước, các ngoại trưởng EU đã đạt được thỏa thuận dự kiến triển khai phái bộ hải quân ở Biển Đỏ để bảo vệ các tàu chở hàng. Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell cho biết phái bộ bảo vệ các tàu chở hàng dự kiến sẽ được triển khai vào ngày 19/2 tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam