Giữ hay bỏ định giá đất theo phương pháp thặng dư?

Tại phiên họp Quốc hội cách đây 2 ngày thảo luận về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vẫn còn ý kiến khác băn khoăn về việc quy định phương pháp thặng dư để định giá đất. Một ngày trước khi Quốc hội xem xét thông qua Dự Luật, việc giữ hay bỏ phương pháp thặng dư tiếp tục nhận được sự quan tâm từ cả trong và ngoài nghị trường Quốc hội.

Theo phương pháp thặng dư, giá đất được xác định trên cơ sở các yếu tố giả định như doanh thu và chi phí. Trong khi một số dữ liệu, thông số để hình thành, để giả định doanh thu và chi phí thời gian qua lại chưa đủ độ tin cậy. Đây là một trong những lý do khiến đại biểu tiếp tục đề nghị không quy định phương pháp thặng dư trong Luật.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng vấn đề bất cập không phải do phương pháp mà do cách sử dụng phương pháp này. Khi cơ sở dữ liệu được hình thành đầy đủ theo thời gian, phương pháp thặng dư sẽ đủ độ tin cậy để áp dụng. Mặt khác đây vẫn là phương pháp cần thiết trong nhiều trường hợp khó hoặc không thể sử dụng các phương pháp định giá đất khác.

Từ năm 2014 đến nay có tới 90% dự án bất động sản đã và đang áp dụng phương pháp thặng dư để định giá đất. Tỷ lệ lớn này phần nào cho thấy giá trị thực tiễn của phương pháp định giá này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Xuân Tiến -

Khánh Hoàng