Góc nhìn hôm nay: Cấm nồng độ cồn mức nào thì hợp lý?

Bộ Công an đang lấy ý kiến về báo cáo giải trình một số nội dung mới của Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, với đề xuất là cấm tuyệt đối người lái xe có nồng độ cồn.

Các Đại biểu Quốc hội từng thảo luận nồng độ cồn bao nhiêu thì vi phạm, tại Kỳ họp thứ 6 cuối năm 2023, về Điều 8 của Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Người dân hết sức quan tâm bởi, nỗi sợ hãi bị phạt hành chính nhiều tiền, bị tước bằng lái xe cho dù đã uống rượu, bia từ tối hôm trước và sáng hôm sau vẫn đủ tỉnh táo để lái xe.

Đa phần đều đồng tình xử phạt lái xe, nếu có nồng độ cồn. Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 22/2/2024, nhiều ý kiến đồng tình là đến lúc cấm tuyệt đối tài xế uống rượu, bia lái xe, thì đất nước mới bình yên.  

Phần còn lại nghiêng về mức độ cồn nào thì mới bị phạt, thay vì cứ có nồng độ cồn, là bị phạt. Bởi, theo các chuyên gia y tế, cơ thể tự nhiên con người vẫn sản sinh độ cồn, cho dù không uống rượu, bia. Mà không phải ai uống rượu-bia cũng đều mất tự chủ tay lái, vì tùy theo cơ địa họ, sự đào thải nồng độ cồn cũng khác nhau.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chương trình!

Ngọc Dũng -

Khánh An