Gói hỗ trợ lãi suất không hiệu quả do e ngại hậu kiểm

Sáng nay 22/2, đoàn ĐBQH TPHCM đã có buổi giám sát việc thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội với UBND TPHCM. Theo đó, đại biểu đặc biệt quan tâm tới tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Báo cáo về việc thực hiện các chính sách tiền tệ hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo cơ chế của Nghị quyết 43, đại diện UBND thành phố cho biết, tổng dư nợ cho vay được hỗ trợ lãi suất đạt 18.685 tỷ đồng, với 428 khách hàng được hỗ trợ. Hơn 700.000 khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ với số dư nợ được cơ cấu đạt hơn 327.000 tỷ đồng.

Thành phố có 6 dự án đủ điều kiện vay vốn theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng. Đây là kết quả rất khiêm tốn đối với thành phố lớn như TPHCM. Bên cạnh ảnh hưởng của kinh tế thế giới thì tâm lý e ngại và khó khăn trong quy trình thủ tục là những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này.  

Ghi nhận những ý kiến này, bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH thành phố đề nghị thời gian tới, thành phố cần có những chính sách, biện pháp phù hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp, phục hồi phát triển kinh tế. Về tổng quan báo cáo, bà Tuyết cho rằng, thành phố đã cung cấp thông tin cơ bản về việc thực hiện Nghị quyết 43 nhưng chưa sát với đề cương Quốc hội cung cấp, đề nghị Thành phố quan tâm bổ sung, sửa đổi cho sát với yêu cầu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Thùy Vân -

Văn Tài