Hà Nam: Nhiều nhà dân bị nứt bên cạnh dự án Ba Sao - Bái Đính

Gần đây đường dây nóng chương trình Chuyển động 365 liên tiếp nhận được phản ánh của người dân tại huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam về việc trong những tháng gần đây phải sống “bất an” ngay trong những ngôi nhà của mình, bởi hiện tượng sụt nền, nứt tường. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nổ mìn làm đường tại dự án Ba Sao – Bái Đính.

Nứt tường, hiện tượng này đã diễn ra khoảng 3 tháng nay. Là hộ gia đình có nhà ngay cạnh công trình là đường Ba Sao – Bái Đính… Bà Thủy cho biết, những vết nứt ngày càng nhiều thêm, nhất là sau những đợt nổ mìn của đơn vị thi công.

Cách đó không xa, hộ gia đình này cũng rơi vào tương tự… những vết nứt hằn sâu chạy từ mái xuống nền… Những lộ thủng trên mái tôn ngày cũng nhiều hơn, còn đọng lại đất đá bị văng sau những đợt nổ mìn.

Không chỉ là nổ mìn… để thực hiện thi công dự án, nhiều xe có trọng tải lớn chở đất đá, xe lu rung lắc, cũng khiến cho nhiều công trình của các hộ dân bị rung lắc theo.

Tuyến đường Ba Sao – Bái Đính do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư và Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường chịu trách nhiệm thi công. Do địa chất phức tạp, gặp đá ghềnh nên đơn vi thi công buộc phải sử dụng đến chất nổ phá đá mở đường. Tuy nhiên, việc nhà dân nằm sát công trình cũng khó Tránh những thiệt hại. Cơ quan chức năng sẽ tiến hành rà soát các hộ bị ảnh hưởng trong thời gian tới.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện trên địa bàn huyện Kim Bảng có hàng chục hộ dân đang có hiện tượng lún nền, nứt tường như trên. Tập trung nhiều nhất tại thị trấn Ba Sao. Trước đó, Dự án tuyến đường Ba Sao – Bái Đính cũng đã bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều vi phạm liên quan tới công tác khảo sát địa chất, tính toán độ dày đất đá chưa phản ánh đúng thực tế khảo sát. 

Việt Hà