• 6160 lượt xem
  • 15:22 07/12/2023
  • Văn hóa

Hà Nội bảo tồn và phát triển tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt

Tín ngưỡng thờ Mẫu gắn bó từ lâu trong đời sống tinh thần người Việt, là nét văn hóa độc đáo đã được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại. Từ khi được ghi danh, các tổ chức, chủ thể văn hóa đạo Mẫu đã tích cực lan tỏa giá trị Tín ngưỡng thờ Mẫu rộng rãi hơn.

Với hơn 2.000 địa điểm, di tích liên quan tín ngưỡng thờ Mẫu, trong đó có 4 phủ, 210 đền, 892 điện, 33 miếu, số còn lại là điện tư nhân, những màn diễn xướng hầu đồng góp phần đưa di sản gần hơn với cuộc sống, giúp cộng đồng hiểu hơn về tín ngưỡng thờ Mẫu. 

Tại Không gian văn hoá Việt Ứng Thiên, thôn Đồng Âm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội nơi thuộc sở hữu tư nhân - một không gian văn hóa mang đậm chất Bắc Bộ Việt Nam được tạo ra bởi những người đam mê văn hóa tín ngưỡng nước nhà, mới đây diễn ra chương trình Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu với nghi lễ hầu đồng do Nghệ nhân ưu tú Kim Loan thực hiện. 

Trao đổi tại cuộc toạ đàm văn hoá về truyền thống tôn vinh dân tộc với tín ngưỡng thờ mẫu Viện Phát triển văn hoá dân tộc tổ chức tại Không gian văn hoá Việt Ứng Thiên, Quốc Oai, Hà Nội, các chuyên gia thẳng thắn nhìn nhận hiện nay có những giá trị của Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu đang bị bóp méo. Mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước đã có một số văn bản quản lý để chấn chỉnh, song vẫn có không ít biểu hiện tiêu cực như: Biến tướng, lợi dụng di sản để trục lợi, kiếm tiền, làm sai lệch giá trị di sản, xu hướng “hoành tráng hóa”, trần tục hóa, thương mại hóa di sản.

Đối với người dân Việt Nam, Đạo Mẫu là niềm tin thiêng liêng, là sức mạnh gắn kết cộng đồng, là điểm tựa tinh thần dân tộc giúp vượt qua mọi khó khăn, thách thức của lịch sử để tồn tại và phát triển. Trên cơ sở hiểu biết sâu sắc những giá trị văn hóa truyền thống, người dân có ý thức bảo tồn và phát huy, bày tỏ niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Đồng thời lan tỏa những giá trị nhân văn ra thế giới.

Được biết, thời gian tới, với việc thực hiện Kế hoạch của thành phố Hà Nội về bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể thành phố Hà Nội đến năm 2025, ngành Văn hóa Thủ đô sẽ tập trung triển khai Chương trình hành động quốc gia nhằm thực hiện các nội dung đã cam kết với UNESCO; ban hành và tổ chức triển khai Đề án bảo vệ và phát huy giá trị di sản phi vật thể đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, trong đó có thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Bích Liên -

Ninh Tùng