• 1175 lượt xem
  • 18:00 13/09/2023
  • Xã hội

Hà Nội: Cấp cứu trạm bơm Trung Hà "kêu cứu"

Huyện Ba Vì, Hà Nội nổi tiếng là nơi mưa ngập - nắng khô hạn. Nằm giáp danh với sông Đà và sông Hồng nhưng nhiều ruộng đồng của bà con thường xuyên trong tình trạng nứt nẻ. Các công trình thủy lợi ven sông hoạt động cầm chừng, thậm chí phải treo máy, không bơm được nước tưới tiêu ra ruộng đồng. Đặc biệt, năm nay do ảnh hưởng hiện tượng El Nino khiến mọi hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân càng thêm khó khăn.

Đây là nguồn cung cấp nước tưới tiêu chính cho ngành nông nghiệp huyện Ba Vì. Dù đang trong mùa lũ nhưng trạm bơm Trung Hà chỉ hoạt động cầm chừng. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm. Thậm chí từ đầu năm 2023 đến nay, công trình thủy lợi này không thể lấy được nước sông Đà để bơm cho người dân tưới tiêu ruộng đồng.

Từ năm 2020 đến nay, trung bình mực nước sông tại cửa khẩu trạm bơm Trung Hà hạ thấp từ 3 - 5m tùy từng vị trí.

Bên cạnh ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu lãnh đạo địa phương cho rằng còn có tác động việc khai thác cát trên sông.

Hiện tượng El Nino cũng khiến hồ Suối Hai cũng cạn trơ đáy. Đây là công trình đảm nhận vai trò cung cấp nước tưới tiêu nông nghiệp thay cho trạm bơm Trung Hà. Tuy nhiên sau 1 năm, nước trong hồ giảm từ 24,15m còn 15,9m.

Cá chết hàng loạt. Hoạt động nuôi trồng thuỷ sản của người dân đều phải cầm chừng.

Suốt thời gian dài, kênh mương không được đầu tư, nạo vét. Mùa khô thiếu nước; mùa mưalại ngập úng. Người dân không còn mặn mà trồng lúa nước. Nhiều ha đất hoa màu nông nghiệp vì thế bỏ hoang.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hà Giang -

Công Kiên -

Đào Nghĩa