Hà Nội: Đất dành cho giao thông còn hạn chế

“Tỉ lệ đất dành cho giao thông còn hạn chế, nhất là diện tích đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1%, cùng với nhiều điểm đen chưa được xử lý đang nguyên nhân gây ùn tắc giao thông của thành phố Hà Nội trong thời gian qua". Đây là thông tin được đoàn giám sát số 1 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” khi làm việc với Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

 Hiện nay trên địa bàn Thành phố HN quản lý hơn 36.700 xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng tuy nhiên chỉ có 45 vị trí điểm dừng đỗ xe. Vận tải hành khách bằng xe taxi hơn 15.400 phương tiện nhưng cũng đang thí điểm 06 điểm dừng, đỗ đón trả khách, tỉ lệ đất dành cho giao thông còn hạn chế, khoảng hơn 10%, trong đó diện tích đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1%, chưa kể nhiều công trình trọng điểm chưa hoàn thành …Một số đại biểu cho rằng đây chính là nguyên nhân gây ùn tắc “ cố hữu” ở Hà Nội trong thời gian qua. Do đó đề nghị Hà Nội có phương án xử lý những tồn tại này.

Theo UBND thành phố Hà Nội, việc thiếu các điểm dừng đỗ xe đang là vấn đề nhức nhối là thành phố trong thời gian qua. Do vậy thành phố kiến nghị ở Luật Đường bộ, cho phép các đô thị lớn tạm thời sử dụng gầm cầu để đỗ xe.

Bên cạnh đó thành viên đoàn giám sát cũng đề nghị thành phố Hà Nội quan tâm đến công tác quy hoạch, đầu tư và quản lý, khai thác bến xe, bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời trên địa bàn Thành phố. Công tác quy hoạch giao thông BTR như thế nào trong thời gian tới để phù hợp với đặc điểm hạ tầng quy hoạch của thủ đô cũng như việc ứng dụng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, giao thông thông minh vào vận hành, khai thác…để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Ngọc Tuấn