Hà Nội: Hướng tới phát triển các khu thương mại - văn hóa

Trên thế giới, mô hình các khu phát triển thương mại - văn hoá đang được áp dụng rất rộng rãi, thậm chí đã tạo được cả những thương hiệu quốc gia. Thủ đô Hà Nội của chúng ta không chỉ là trung tâm của cả nước mà còn là địa phương có rất nhiều giá trị văn hoá, di sản đặc sắc, chính vì vậy tiềm năng để phát triển các khu thương mại - văn hoá rất lớn. Tuy nhiên, làm sao để tìm ra những mô hình thích hợp, khơi gợi được tiềm năng của Hà Nội lại là câu chuyện không hề dễ, đòi hỏi cần phải có những cơ chế mang tính đặc thù.

Đây chính là diện mạo của phố đi bộ Hồ Gươm vào mỗi dịp cuối tuần và dù ở góc phố nào thì những giá trị kinh tế đều có thể sinh sôi thông qua những hoạt động văn hoá, thưởng thức. Nhìn rộng ra, phố đi bộ Hồ Gươm có thể coi là một khu phát triển thương mại - văn hoá.

Phố đi bộ Hồ Gươm cuối tuần giờ đã trở thành thương hiệu của Hà Nội và cũng là mô hình mà nhiều tỉnh thành phố đang muốn học tập.

Nhìn từ thành công của phố đi bộ quận Hoàn Kiếm, trong dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi lần này đã có đề cập tới nội dung thành lập các khu phát triển thương mại - văn hoá, nhằm huy động thêm nguồn lực để phát triển kinh tế chung của Thủ đô. Tuy nhiên, từ chính sách tới thực tế, hiện vẫn còn nhiều rào cản cần được tháo gỡ trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Phố đi bộ Hồ Gươm chính là một phép thử rất tốt để các nhà quản trị nhìn thấy hiệu quả khai thác cũng như hạn chế trong triển khai, thực hiện mô hình khu phát triển thương mại - văn hoá. Việc sửa đổi Luật Thủ đô lần này được kì vọng sẽ mở ra thêm nhiều cơ chế, chính sách để có thể khai thác tối đa những giá trị văn hoá đặc sắc Thủ đô, như hệ thống phố hàng và hệ thống phố đi bộ quanh hồ hay hệ thống phố ẩm thực.... trong một tương lai không xa. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Anh Thư -

Văn Thắng