Hải Phòng: Còn nhiều vướng mắc trong việc xử lý các “điểm đen” tai nạn giao thông

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023", sáng 12/4, Đoàn giám sát số 3 đã làm việc với UBND TP Hải Phòng. Một trong những nội dung được thảo luận tại buổi làm việc là cần sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý các “điểm đen” tai nạn giao thông.

Theo báo cáo của UBND TP Hải Phòng, tình hình TTATGT trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp. Từ năm 2009 đến năm 2023, lĩnh vực đường bộ  xảy ra  hơn 1.600 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 1.400  người, bị thương gần 727 người. Đặc biệt là giai đoạn 2023 - đầu năm 2024, tình trạng TNGT tăng đột biến.

Mặc dù đã nhận diện được nguyên nhân, nhưng việc xử lý được những “điểm đen” này hiện cũng đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Không chỉ vướng mắc trong phân cấp, phân quyền, một số quy định chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật cũng khiến cho công tác xử lý những “điểm đen” mất an toàn giao thông khó thực hiện.

Đoàn giám sát đề nghị UBND TP Hải Phòng làm rõ nguyên nhân của việc nhiều vị trí hành lang an toàn đường bộ chưa được bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng, tình trạng người dân sử dụng trái phép, lấn chiếm đất hành lang đường bộ còn phổ biến, cần kiểm tra, xử lý, cưỡng chế di dời để đảm bảo an toàn giao thông.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trần Tiến -

Tùng Dương