Hàng giả, hàng nhái tràn lan trên các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiktok

Trong bối cảnh tăng trưởng thương mại điện tử gia tăng mạnh mẽ, đứng đầu khu vực Đông Nam Á, Việt Nam hiện có đến 49,3 triệu người tham gia mua sắm online, việc phòng chống hàng giả trên môi trường trực tuyến đang là thách thức rất lớn.

Tại hội thảo "Nâng cao năng lực phòng, chống và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử" ngày 15/11, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương cho biết, đơn vị thường xuyên nhận được phản ánh từ hãng có thương hiệu về tình trạng hàng giả, nhái ngay trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiktok. Đặc biệt, bên cạnh người bán - người mua, vô hình chung các công ty chuyển phát đang trở thành bên vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng lậu. 

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh, hiện môi trường thương mại điện tử tăng trưởng "nóng", tính chất phức tạp tăng cao. Nếu không làm tốt, môi trường online không lành mạnh sẽ là nơi tiềm ẩn để tích trữ, tàng trữ vận chuyển và buôn bán các loại hàng vi phạm, hàng lậu, hàng cấm.

Theo đại diện Tổng cục Quản lý thị trường, do thiếu công cụ, nhân lực thi hành và ràng buộc bởi các quy định liên quan nên lực lượng quản lý thị trường gặp nhiều khó khăn trong quản lý vi phạm online. 

Đại diện Bộ Công Thương nhận định, chống hàng giả trên thương mại điện tử không chỉ là nhiệm vụ của riêng bộ này mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Vừa qua, tại kỳ họp Quốc hội thứ VI, khóa XV, liên quan đến việc phòng, chống hàng giả trên thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới, bộ sẽ tập trung rà soát các quy định về pháp luật, nhất là Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), Luật Bảo vệ người tiêu dùng (sửa đổi); phân cấp phân quyền cho địa phương; tăng cường quản lý toàn diện giao dịch giữa người mua và người bán; tăng cường hoạt động quản lý giám sát hàng hóa trên môi trường mạng. Đồng thời, chủ động yêu cầu các sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội phối hợp rà soát gỡ bỏ thông tin sản phẩm hàng hóa vi phạm pháp luật; tăng cường cơ sở dữ liệu, kết nối thông tin trong hoạt động thương mại điện tử.

 

Hà Giang -

Công Kiên