Hàng nghìn chậu địa lan xuống núi tránh rét

Những ngày này, thời tiết ở Sa Pa xuống thấp, nền nhiệt lạnh kèm theo sương muối, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cây trồng, vật nuôi. Đối với những hộ dân trồng hoa lan phục vụ Tết Nguyên đán, thì đây là thời điểm họ di chuyển các chậu hoa xuống khu vực thấp, có thời tiết ấm hơn để tránh rét.

Trước Tết nguyên đán 3 tháng, gia đình anh Sinh tất bật với việc đưa các chậu lan đi tránh rét. Năm nay, để di chuyển 200 chậu lan xuống xã Cốc San, cách nhà chừng 40 cây số, anh Sinh phải thuê thêm nhân công phụ giúp. Tuy có vất vả và chi phí tăng lên nhưng cách làm này sẽ giúp giảm thiệt hại cây trồng do sương muối và đảm bảo hoa lan nở đúng dịp Tết.

Để đảm bảo cho cây trồng thích nghi với điều kiện khí hậu tại khu vực được di chuyển tới, người dân đã chủ động đảm bảo dinh dưỡng, nguồn nước cũng như các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho cây trồng. Nhiều hộ đã dựng lán ngay tại vườn để tiện cho việc trông coi và chăm sóc cây.

Uớc tính có khoảng 10.000 chậu lan được người dân Sa Pa cung ứng ra thị trường phục vụ Tết nguyên đán 2024. Mỗi chậu lan tùy thuộc vào số lượng bông hoa mà có giá bán từ vài triệu đến vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng mỗi chậu. Theo thống kê, vụ hoa Tết Nguyên đán năm 2023, người trồng hoa ở Sa Pa thu về khoảng 80 tỷ đồng, trong đó 70 tỷ đồng từ hoa địa lan. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc