Hệ lụy từ ô nhiễm môi trường làng nghề

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại các làng nghề ở Việt Nam đã ở mức “báo động đỏ”. Kéo theo đó, là những hệ lụy, ảnh hưởng không chỉ đến hoạt động sản xuất, mà còn gây tổn hại đến sức khỏe người dân. Dường như, giữa phát triển kinh tế và vấn đề môi trường vẫn đang có mâu thuẫn.

Nhìn hình ảnh này, nhiều người nghĩ rằng khu dân cư đang được bao phủ và chìm trong mây trắng, nhưng sự thật lại là khói thải từ làng nghề tái chế nhôm Bình Yên, xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, Nam Định. Được gọi là Bình yên, thế nhưng cuộc sống của những người dân nơi đây chẳng thể “bình yên” như tên gọi.

Làng nghề Bình Yên có khoảng 600 hộ dân, trong đó có trên 200 hộ với hơn 300 lao động tại chỗ làm nghề tái chế nhôm. Nhà nhà đua nhau làm nghề mà không có bất cứ giải pháp bảo vệ môi trường nào.

Còn tại Làng nghề Đại Bái, xã Đại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh … Cũng giống như làng Bình Yên, tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây cũng đang ở mức báo động … 

Câu chuyện ô nhiễm các làng nghề tại Nam Định, Bắc Ninh không phải là mới, chính quyền địa phương đều biết thế nhưng cũng chẳng đưa ra được bất kỳ giải pháp hữu hiệu nào.

Và cứ thế người dân sống ở làng nghề vẫn hàng ngày hàng giờ bào mòn sức khỏe của mình bởi ô nhiễm bủa vây.  

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trần Tiến -

Triệu Đô -

Mỹ Hạnh -

Ngọc Tuấn