Hết "cõng" chữ, giáo viên vùng cao Lào Cai lại "cõng" nước lên non

Nói đến Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương của tỉnh Lào Cai là nói đến những khó khăn về nước. Mặc dù đã được đầu tư hệ thống các bể, téc đã chứa nước, nhưng cũng chỉ như “muối bỏ bể” so với nhu cầu sử dụng. Ngoài nhiệm vụ giảng dạy thì việc tìm mọi cách tích trữ nước sinh hoạt là nỗi lo của các thầy, cô ở vùng cao này.

60 chiếc can nhựa này là dụng cụ để thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tả Gia Khâu đi lấy nước mỗi khi nắng hạn, đặc biệt là vào những tháng mùa khô. Súc - rửa - phơi khô và xếp gọn khoảng là những động tác quá quen thuộc.

Để đảm bảo nhu cầu nước sinh hoạt cho hơn 200 giáo viên và học sinh của nhà trường thì cần hệ thống chứa khoảng 1000 mét khối, thực tế thì chỉ được một phần của nhu cầu. Nên, việc hướng dẫn học sinh sử dụng nước tiết kiệm cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Không chỉ lo chuyện nước sinh hoạt, vào đầu năm học, các thầy cô còn phải đảm nhiệm việc dạy bảo, chăm sóc cho những em học sinh lớp 1 ở những thôn, bản xa về ăn, ở bán trú tại trường.

Vào năm học mới, cũng là thời điểm các thầy cô ở vùng cao này thực hiện một hành trình gian khó. Không chỉ là cõng chữ mà còn cõng nước lên non, thực hiện sứ mệnh "trồng người" để ươm những mầm xanh tương lai.

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc