Góc nhìn hôm nay: Giải toả cơn khát nước sạch

Nước là nguồn tài nguyên quý giá có vai trò vô cùng quan trọng đối với con người hay bất kì sinh vật sống nào trên trái đất. Nước vừa là môi trường, nhưng nó cũng chính là nguồn sống. Nhu cầu về nước sạch chính là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của con người.

Thế nhưng thực tế lại rất đáng buồn khi người tiêu dùng nhiều nơi thường xuyên gặp cảnh mất nước hoặc chất lượng nước không đảm bảo, cơn khát nước sạch càng cháy bỏng trong những tháng nóng nhất của mùa hè.

Mặc dù được đánh giá là quốc gia có nguồn tài nguyên nước khá phong phú và dồi dào song Việt Nam cũng là một trong những nơi hứng chịu nhiều thảm họa thiên tai lớn nhất ở Đông Nam Á, Thái Bình Dương. Cùng với đó, trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, mức độ rủi ro thiên tai ngày càng tăng đã khiến cho nguồn tài nguyên nước của nước ta đối mặt với nhiều thách thức lớn. Việc khai thác sử dụng tài nguyên nước chưa hợp lý và thiếu bền vững dẫn đến tình trạng suy giảm tài nguyên nước trong khi hiệu quả sử dụng nước còn thấp. Trong việc quản lý sử dụng tài nguyên nước, v iệc điều chỉnh giá nước sạch với mục tiêu là đẩy mạnh công tác quản lý cấp nước, tiêu thụ nước sạch và chủ trương xã hội hóa công tác sản xuất, kinh doanh nước sạch; đồng thời khuyến khích ý thức sử dụng nước tiết kiệm trong các tổ chức, cá nhân đang sử dụng nước sạch và tạo tự chủ tài chính cho các doanh nghiệp cấp nước.

Theo như dự đoán của những nhà phân tích thì trong tương lai nước sạch sẽ là một nguồn tài nguyên vô cùng quý hiếm, không khác gì dầu mỏ ở những thập kỷ trước nhưng nước có tầm quan trọng hơn rất nhiều. Vì dầu mỏ còn có thể được thay thế bằng khí đốt và những nguồn nhiên liệu khác. Còn nước thì không. Trong những tháng mùa hè như thế này, n ắng nóng khiến nhu cầu sử dụng nước sạch tăng cao. Câu chuyện về bảo đảm nhu cầu nước sạch cho người dân lại càng được đặt ra cấp thiết hơn. Ngoài nhiệm vụ của các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ, khai thác nguồn nước, lên phương án phân bổ, điều tiết nhằm bảo đảm nguồn cung nước, hoàn thiện thị trường dịch vụ nước sạch và thu hút đầu tư tư nhân để mở rộng nguồn cung nước sạch, đảm bảo được quyền tiếp cận nước sạch cho người dân… để giải bài toán “cơn khát” nước sạch còn cần mỗi người sử dụng nước một cách phù hợp tránh lãng phí và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, tránh làm ô nhiễm nguồn nước.

Thu Quỳnh -

Khánh An