'Hiệu ứng Jokowi' trong cuộc bầu cử tổng thống Indonesia

Ngày mai sẽ diễn ra tổng tuyển cử ở Indonesia. Do đã đảm nhiệm chức vụ Tổng thống Indonesia từ năm 2014 và sẽ không thể tiếp tục tranh cử do giới hạn nhiệm kỳ, nhưng giới chuyên gia đánh giá sức ảnh hưởng rất lớn của tổng thống đương nhiệm Joko Widodo tới cuộc bầu cử lần này.

Tại Indonesia, các tổng thống đương nhiệm được  phép vận động tranh cử cho các ứng cử viên với điều kiện không sử dụng nguồn lực nhà nước và đảm bảo giữ thái độ trung lập.

Trong khi Tổng thống Joko Widodo chưa xác nhận rõ ràng bất kỳ sự ủng hộ nào trong số ba ứng cử viên tổng thống chính, nhiều nhà phân tích tin rằng việc ông Prabowo Subianto đang giữ vị trí dẫn đầu trong các cuộc khảo sát có sự ủng hộ của người đương nhiệm, một hiện tượng mà nhiều người gọi là "hiệu ứng Jokowi".

Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo có tỷ lệ tán thành 80%, nắm giữ ảnh hưởng lớn đối với 205 triệu cử tri của Indonesia.

Trong số ba ứng cử viên tranh cử theo cặp (tổng thống-phó tổng thống) lần này, đáng chú ý là cặp của Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Prabowo Subianto, 72 tuổi. Đây là lần thứ ba ông Prabowo tham gia tranh cử tổng thống. Ngoài ra, ông Prabowo còn liên danh với con trai Tổng thống Widodo là Gibran Rakabuming Raka. Sự ủng hộ cao dành cho tổng thống Widodo được xem là một trong những lợi thế cho cặp tranh cử này so với các ứng cử viên còn lại.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T