Hỗ trợ người học một số ngành y đặc thù - Động lực lớn cho sinh viên khi lựa chọn chuyên ngành

Vừa qua, Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa 15 thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2 với nhiều nội dung mới. Trong đó, Luật đã quy định cụ thể chính sách của Nhà nước trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh, nhất là với một số chuyên ngành đặc thù.

Đây là động lực lớn để các sinh viên ngành y cân nhắc khi lựa chọn chuyên ngành, góp phần củng cố đội ngũ y bác sĩ các ngành đặc thù. 

Theo học y đa khoa đến năm thứ 4, những sinh viên này đang trong thời gian cân nhắc, chuẩn bị để lựa chọn học tiếp với những chuyên ngành sâu hơn. Thông tin người học các chuyên ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu sẽ được hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí là một trong những điểm cộng để các em cân nhắc chọn ngành.

Theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi, người học chuyên ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu sẽ được hỗ trợ 100% học phí, sinh hoạt phí nếu học tại các cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của Nhà nước và được hỗ trợ theo mức quy định với các cơ sở đào tạo thuộc khối tư nhân. Các lĩnh vực được hỗ trợ đã mở rộng thêm 3 chuyên ngành so với luật Khám, chữa bệnh hiện hành, quy định mới sẽ có hiệu lực từ năm 2024. Dù có lựa chọn các ngành được hỗ trợ hay không, những nhân viên y tế tương lai cũng cảm thấy ấm lòng hơn với chính sách này.

Hỗ trợ về học phí là một sự động viên đáng ghi nhận, tuy nhiên mới chỉ duy trì trong thời gian học tập. Thực tế người học sẽ còn quan tâm đến cơ hội việc làm, môi trường, khả năng gắn bó lâu dài,… đòi hỏi hoạch định chính sách đãi ngộ xứng đáng để duy trì sự gắn bó của đội ngũ nhân lực những ngành đặc thù này.

Bài học từ dịch Covid-19 cho thấy cơ cấu nhân lực y tế vẫn chưa đồng đều giữa các ngành, đơn cử như đội ngũ bác sĩ chuyên ngành truyền nhiễm còn mỏng, trong khi đặc thù khí hậu nước ta không tránh khỏi dịch bệnh truyền nhiễm nối tiếp nhau. Bồi đắp nhân lực cho những ngành đặc thù là nhiệm vụ quan trọng để củng cố hàng rào y tế lúc này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đỗ Minh