Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chưa đưa ra được nghị quyết về xung đột Israel - Hamas

Tính tới thời điểm hiện tại, cuộc xung đột Israel-Hamas đã bước sang ngày thứ 19, với số người thiệt mạng đã lên tới con số gần 8.000 người. Nhưng đến nay, Hội đồng bảo an LHQ vẫn chưa thể thống nhất được một nghị quyết chung về cuộc xung đột này.

Tại cuộc họp vào hôm qua của HĐBA LHQ, Mỹ và Nga đã đề xuất 2 dự thảo nghị quyết riêng biệt để giải quyết xung đột.

Trong dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất, nước này đề nghị ngừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza, lên án vụ tấn công của Hamas hôm 7/10 và kêu gọi Hamas “ngay lập tức thả các con tin còn lại một cách vô điều kiện”. Dự thảo nghị quyết này nhận được 10 phiếu thuận, 2 phiếu trắng, 1 phiếu chống, và 2 phiếu phủ quyết từ các thành viên thường trực của hội đồng là Nga và Trung Quốc.

Đại diện của Mỹ tại LHQ đã bày tỏ sự thất vọng sâu sắc trước kết quả này, nhưng cam kết tiếp tục làm việc cùng các thành viên của HĐBA nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng.

Về phần mình, dự thảo nghị quyết của Nga lên án các cuộc tấn công của Hamas vào Israel, đồng thời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, thiết lập các hành lang nhân đạo và thả tất cả con tin. Dự thảo cũng đề nghị hủy bỏ yêu cầu của Israel về việc sơ tán người dân Gaza về phía Bắc. Dự thảo này nhận được 4 phiếu ủng hộ, 9 phiếu trắng, 2 phiếu phủ quyết từ các thành viên thường trực khác là Mỹ và Anh.

Đại sứ Pháp tại LHQ cho rằng nghị quyết của Nga thiếu một số nội dung quan trọng, đồng thời cam kết tiếp tục hợp tác với các bên nhằm sớm thống nhất về một phản ứng chung.

Trước đó, HĐBA LHQ đã từng phủ quyết một dự thảo nghị quyết khác của Nga và một của Brazil về cuộc xung đột tại Dải Gaza.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!