Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ở dải Gaza

Liên quan tới cuộc xung đột Israel – Hamas. Với 14 phiếu ủng hộ, không có phiếu chống và 1 phiếu trắng, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza.

Theo đó, nghị quyết yêu cầu một lệnh ngừng bắn ngay lập tức cho tháng lễ Ramadan, tạo cơ sở cho một lệnh ngừng bắn lâu dài. Nghị quyết cũng yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho toàn bộ các con tin, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng viện trợ nhân đạo và tái khẳng định yêu cầu dỡ bỏ mọi rào cản đối với việc cung cấp viện trợ nhân đạo ở quy mô lớn.

Nghị quyết được đánh giá là mang tính đột phá, do 10 nước ủy viên không thường trực HĐBA đưa ra và được đàm phán căng thẳng cho đến phút chót. Mỹ là nước duy nhất bỏ phiếu trắng với nghị quyết này.

Phản ứng trước nghị quyết này, Hamas và Israel đã có những động thái trái ngược nhau. Israel ra tuyên bố bày tỏ sự thất vọng mạnh mẽ của nước này với việc đồng minh Mỹ đã không sử dụng quyền phủ quyết tại phiên bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng đã hủy bỏ huyến thăm Mỹ dự kiến tiến hành trong ít ngày tới của các quan chức an ninh nước này.

Ngược lại, Phong trào Hamas đã hoan nghênh Nghị quyết của HĐBQ LHQ và khẳng định sẵn sàng tiến hành trao đổi con tin và tù nhân với Israel.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T