Hội nghị COP28 khai mạc tại UAE

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 khai mạc hôm nay 30/11 tại thành phố Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). Hội nghị là cơ hội để các nước cùng đánh giá lại các cam kết chống biến đổi khí hậu, đưa ra các điều chỉnh nhằm đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

CÁC MỤC TIÊU CỦA COP28

“Với chủ đề Gắn kết – Hành động – Hiệu quả”, Hội nghị COP28 năm nay tập trung vào 4 trụ cột chính, bao gồm việc theo dõi sát sao quá trình chuyển đổi năng lượng, xử lý vấn đề tài chính khí hậu, thích ứng với biến đổi khí hậu để bảo vệ cuộc sống và sinh kế cho người dân, và tăng cường bao quát mọi mục tiêu chống biến đổi khí hậu. Việc thúc đẩy các bên giảm mạnh phát thải khí nhà kính và đưa phát thải ròng về “không” vào giữa thế kỷ, thông qua xây dựng các tiêu chuẩn, biện pháp giảm phát thải và đảm bảo việc thực hiện, được coi là nội dung quan trọng nhất.

Tiếp nối các kết quả tại COP27 vào năm ngoái, COP28 sẽ thảo luận xây dựng tuyên bố loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng cũng như thực hiện giảm phát thải để đạt mục tiêu ở ngưỡng 1,5 độ C vào cuối thế kỷ.

THỰC TRẠNG CUỘC CHIẾN CHỐNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Các báo cáo mới nhất cho thấy dù nhiều biện pháp đã được triển khai trên toàn thế giới, nhưng chừng đó vẫn là chưa đủ.

Các báo cáo mới đây cho thấy, biến đổi khí hậu đã gây tổn thất hàng tỷ USD trong năm 2022, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển. Tác động của tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra dã làm giảm 6.5% GDP toàn cầu trong năm ngoái.

Băng ở Nam Cực cũng đang tan nhanh gấp ba lần so với đầu những năm 1990, điều có thể sẽ làm tăng mực nước biển và đe dọa đến sự tồn vong của nhiều khu dân cư ven biển.

NHỮNG BẤT ĐỒNG

Đã có những bất đồng giữa Các nước về các mục tiêu của COP28 trước khi hội nghị diễn ra. Nhiều quốc gia đang yêu cầu một thỏa thuận nhằm loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch, trong khi có nhiều quốc gia thì cho rằng than, dầu và khí tự nhiên vẫn tiếp tục cần tiếp tục được duy trì, song song với việc phát triển các công nghệ để thu giữ khí thải.

Ngoài ra, việc ông Sultan al-Jaber, giám đốc điều hành công ty dầu khí quốc gia của UAE, sẽ điều hành Hội nghị COP28 trong vai trò chủ tịch, cũng dấy lên những câu hỏi. Trong đó có lo ngại về xung đột lợi ích, điều có thể cản trở Hội nghị COP28 đạt được những bước tiến cần thiết vào thời điểm quan trọng như hiện nay. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!