Hội nghị thượng đỉnh NATO đối mặt với nhiều thách thức

Trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine vẫn chưa có hồi kết, các nhà lãnh đạo NATO sẽ tập trung tại Litva để tham dự hội nghị thượng đỉnh thường niên diễn ra từ ngày 11 - 12/7. Trước thềm Hội nghị, NATO đang đứng trước một loạt các vấn đề sẽ thử thách sự đoàn kết của khối.

KHẢ NĂNG GIA NHẬP NATO CỦA UKRAINE

Sự khác biệt lớn nhất trong NATO hiện nay có lẽ là về vấn đề Ukraine. NATO vào năm 2008 đã cam kết với Ukraine cuối cùng sẽ gia nhập liên minh. Giờ đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thúc đẩy NATO cho phép nhanh chóng gia nhập.

Tuy nhiên, trước chuyến công du quan trọng tới châu Âu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rằng Ukraine vẫn chưa sẵn sàng gia nhập NATO và cuộc chiến ở Ukraine cần chấm dứt trước khi NATO có thể cân nhắc đơn xin gia nhập của nước này.

Tổng thống Biden cho biết hiện vẫn chưa có sự đồng thuận trong nội bộ NATO về việc có hay không nên đưa vấn đề Ukraine gia nhập NATO ra thảo luận trong khi cuộc chiến ở nước này vẫn tiếp diễn. Theo Tổng thống Biden, trong khi còn quá sớm để thảo luận việc Ukraine xin gia nhập NATO, Mỹ và các nước đồng minh trong NATO sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ an ninh và vũ khí cần thiết cho Ukraine.

Bất kỳ sự mở rộng nào của NATO đều phải được tất cả 31 thành viên thông qua và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã loại bỏ khả năng đưa ra lời mời chính thức cho Kiev tại Hội nghị Thượng đỉnh sắp tới.

VẤN ĐỀ TƯ CÁCH THÀNH VIÊN CỦA THỤY ĐIỂN

Liên minh an ninh lớn nhất thế giới đang gặp khó khăn trong việc đạt được thỏa thuận kết nạp Thụy Điển là thành viên thứ 32 của mình.

Nhận được sự ủng hộ từ đa số thành viên NATO, Thụy Điển đặt mục tiêu tham gia hội nghị thượng đỉnh lần này là nhằm có được cái gật đầu của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary cho việc gia nhập NATO.

Nỗ lực của Thụy Điển dù được giới chức NATO ghi nhận nhưng ít có dấu hiệu cho thấy, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa ra quyết định đột phá.

Ngoài ra vấn đề chi tiêu quân sự của các quốc gia thành viên tụt hậu so với các mục tiêu lâu dài, việc không thể thỏa hiệp về nhà lãnh đạo tiếp theo của NATO đã buộc phải kéo dài nhiệm kỳ của tổng thư ký hiện tại thêm một năm cũng là những thách thức mà NATO phải đối mặt. 

Vân Hương