Litva thắt chặt an ninh trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO

Theo kế hoạch, Hội nghị Thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra trong hai ngày 11 và 12/7 tại thủ đô Vilnius của Litva. NATO đã biến Vilnius thành một pháo đài được trang bị những vũ khí tối tân để bảo vệ các lãnh đạo của liên minh chuẩn bị họp thượng đỉnh tại đây.

16 thành viên NATO đã điều động tổng cộng khoảng 1.000 binh sĩ để bảo vệ hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Vilnius, cách biên giới Belarus chỉ khoảng 30km và cách Nga 151km.

Litva đã tăng gấp ba lần việc triển khai lực lượng bảo vệ biên giới tại biên giới Belarus và Nga trong mùa hè, được tăng cường bởi các sĩ quan từ Latvia và Ba Lan. Hai nước cũng đã cử cảnh sát giúp tuần tra tại Vilnius.

Tại sân bay Vilnius, 8 bệ phóng tên lửa Patriot do Đức vận hành đang hướng về phía Kaliningrad của Nga. Hai bệ phóng khác hướng về phía Belarus. Tất cả các bệ phóng đã hoạt động từ sáng hôm 7/7.

Trong hai ngày 11 - 12/7 tới, các nhà lãnh đạo của NATO sẽ nhóm họp tại thủ đô Vilnius của Litva. Những vấn đề chính dự kiến được thảo luận tại Vilnius gồm tư cách thành viên NATO của Ukraine; tăng cường sườn phía Đông của NATO; nhắm đến việc chào đón Thụy Điển với tư cách là thành viên thứ 32 của liên minh quân sự này và kỳ vọng về nâng cấp mục tiêu chi tiêu quân sự.

QT