Sóng gió trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO

Trong các ngày 28-30/6 tới, Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ diễn ra tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha.

Được tổ chức trong bối cảnh châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Hội nghị thượng đỉnh lần này được đánh giá là mang tính lịch sử, với nhiều quyết định quan trọng dự kiến được thông qua. Tuy nhiên, những nghi ngờ, quan ngại liên quan đến vai trò của NATO lại đang gia tăng trước thềm hội nghị. 

Madrid, Tây Ban Nha, chỉ vài ngày trước Hội nghị Thượng đỉnh NATO. Không phải bầu không khí vui mừng, chào đón, mà hàng nghìn người đã xuống đường, tham gia vào các cuộc tuần hành phản đối Hội nghị thượng đỉnh. Với những khẩu hiệu như: “Vì hòa bình, Không phải NATO”, hay “Ít NATO hơn, ít vũ khí hơn, đối thoại nhiều hơn”, nhiều người lên án ngành công nghiệp sản xuất vũ khí, làm gia tăng chiến tranh, đồng thời cho rằng NATO không phải là giải pháp để chấm dứt cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine.

Ông JUAN MANUEL FERNANDEZ, Người tham gia biểu tình: “Tôi phản đối hội nghị thượng đỉnh này. Đây dường như là cuộc họp để chi nhiều tiền hơn cho vũ khí và gây hấn nhiều hơn đối với các nước nghèo.”

Trong khi đó, tại Canada cũng đang ghi nhận làn sóng biểu tình, thúc giục chính phủ rút khỏi NATO. Theo những người biểu tình, chi tiêu cho quân sự nên được sử dụng để giải quyết các vấn đề trong nước và cải thiện cuộc sống người dân. 

Anh EVIN, Người tham gia biểu tình: “Về cơ bản, NATO đang có mặt tại Ukraine, đang tài trợ cho cuộc chiến tại đó. Chúng tôi muốn hòa bình, và khi còn ở trong NATO, thì chúng tôi sẽ không có được hòa bình.”

Ông KEN STONE, Người tham gia biểu tình: “Khi chính phủ chi tiêu cho vũ khí, đạn dược, thì sẽ không có tiền cho chăm sóc sức khỏe, không có tiền chăm sóc trẻ em, cho các mục tiêu về khí hậu. Đã đến lúc Canada hành động như một quốc gia độc lập, sử dụng các nguồn lực của mình vì lợi ích của người dân.”

An ninh sẽ được thắt chặt ở thủ đô Madrid trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh NATO từ ngày 28 đến 30/6 tới, với khoảng 10.000 nhân viên thực thi pháp luật được triển khai để đảm bảo an ninh cho hội nghị.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ có mặt tại Madrid tham dự Hội nghị

Kim Ngọc