Hôm nay 10/10, Ủy ban Châu Âu đến Việt Nam thanh tra việc gỡ “thẻ vàng” thủy sản

Chiều tối nay (10/10), Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ có mặt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để kiểm tra về công tác chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)... của Việt Nam. Đây là cơ hội để ngành thủy sản gỡ  "thẻ vàng" sau hơn 5 năm bị cảnh báo.

Đoàn thanh tra của EC dự kiến gồm đại diện của Tổng vụ các vấn đề về Biển và Thủy sản và Phái đoàn EC tại Việt Nam, làm việc từ ngày 10 - 18/10/2023.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), đây là lần thứ 4 Đoàn Thanh tra EC sang kiểm tra về tình hình công tác gỡ "thẻ vàng" thủy sản của Việt Nam.

Mục tiêu chuyến làm việc lần này nhằm đánh giá kết quả triển khai các khuyến nghị của EC về chống đánh bắt IUU, trong đó tập trung vào kiểm tra các khuyến nghị của Đoàn sau chuyến thanh tra lần 3 vào tháng 10/2022 để đưa ra kết luận có thể gỡ bỏ hoặc duy trì cảnh báo “thẻ vàng” đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam.

Nội dung tập trung vào kiểm soát tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, kiểm soát tàu cá ra vào cảng và hoạt động trên biển, kiểm soát nguyên liệu nhập khẩu và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác.

Bộ NN&PTNT cho biết, kể từ tháng 11/2022 đến nay, Việt Nam đã tập trung triển khai 4 nhóm khuyến nghị của EC để chống khai thác IUU, nhằm được gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU gồm: Hoàn thiện khung pháp lý; theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá, quản lý đội tàu; chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; thực thi pháp luật. Bộ cũng cho biết đã đề rõ các mục tiêu: Tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam chống khai thác IUU, tiến tới hài hòa quy định quốc tế và phát triển bền vững ngành khai thác thủy sản Việt Nam.

(*) Nguồn: Tiền Phong

Mai Phương