Tập trung các giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" từ các khuyến nghị của EC

Theo dự kiến, từ ngày 10 đến 18/10 Ủy ban Châu Âu ( EC ) sẽ có đợt thanh tra lần 4 tại Việt Nam về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng 28 tỉnh thành ven biển đang triển khai nhiều giải pháp để có thể gỡ “thẻ vàng” thủy sản, trong đó tập trung vào các khuyến nghị mà EC đã đưa ra.

Hơn 2 năm nay, tại cảng cá Quy Nhơn, ngoài việc đảm bảo tuân thủ việc xuất, nhập hàng hóa theo quy định, thì tổ công tác IUU của Chi cục Thủy sản thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các chủ tàu cá phải đảm bảo tuân thủ các khuyến nghị của EC. Từ đầu năm đến nay, tại 3 cảng cá của tỉnh Bình Định đã kiểm tra, kiểm soát nghề cá hơn 3 nghìn lượt tàu, thực hiện giám sát 100% sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng với khối lượng hơn 32 nghìn tấn.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Bình Định có 3 tàu vi phạm lãnh hải nước ngoài, trong đó đã ban hành xử phạt 2 tàu cá, thu hồi giấy phép khai thác thủy sản, không cho chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm đăng ký sở hữu tàu cá. Công tác xử phạt hành chính được xử lý nghiêm theo khuyến nghị của EC.

Bình Định là một trong những địa phương có khả năng được EC lựa chọn để kiểm tra, chính vì vậy, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thực hiện tổ chức rà soát và hỗ trợ địa phương, trong đó tập trung vào các vấn đề mà EC đã khuyến nghị là: kiểm tra công tác quản lý tàu cá, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và xử phạt hành chính.

Trong kịch bản đón và làm việc với Đoàn thanh tra của EC, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhấn mạnh các mục tiêu: Tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam chống khai thác IUU, tiến tới hài hòa quy định quốc tế và phát triển bền vững ngành khai thác thủy sản Việt Nam. Đồng thời, tạo được niềm tin và sự hiểu biết lẫn nhau đối với những nỗ lực và quyết tâm của Việt Nam trong việc chuyển đổi từ nghề cá nhân dân sang nghề cá có trách nhiệm và phát triển bền vững.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam