Hơn 3.200 tỷ cho dự án nút giao Pháp Vân có giảm ùn tắc?

Sau gần 10 năm chuẩn bị và thay đổi tới 3 cơ quan quản lý dự án, đến nay tuyến đường kết nối giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 đã có kế hoạch khởi công vào tháng 6 năm nay với kỳ vọng sẽ giải tỏa ùn tắc cho nút giao này.

Đoạn phân nhánh của nút giao có mặt cắt nhỏ hẹp … lượng xe cộ lớn tỏa đi nhiều hướng…. Xung đột giao thông kéo dài.

Tình trạng trên xảy ra nhiều năm và trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân, đặc biệt trong những ngày lễ, Tết.

Với tính kết nối quan trọng, chiều dài khoảng 30 km, quy mô gồm 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. trung bình mỗi ngày có khoảng trên 70.000 lượt xe đi qua tuyến cao tốc này.

Các chuyên gia cho rằng việc mở rộng đoạn ngắn ở 2 nút giao khác mức cùng một tuyến đường 10 làn xe dài hơn 3,4 km để giải quyết ùn tắc giao thông tại nút giao thông này là hợp lý.

Về lý thuyết việc đầu tư phát triển hạ tầng sẽ giảm ùn tắc với đièu kiện số lượng phương tiện cá nhân không tăng lên. Nhưng thực tế vấn đề đô thị hóa dẫn đến dân số và số phương tiện tăng lên nhiều nhanh hơn so với sự phát triển của hạ tầng.

Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối đường Pháp Vân- Cầu Giẽ với vành đai 3 có tổng mức đầu tư hơn 3.200 tỉ đồng được dự kiến khởi công từ tháng 6 tới. Sau khi dự án hoàn thành thay vì đi vào nút giao Pháp Vân để đi vào cầu Thanh Trì, phương tiện đi vào nút giao Tứ Hiệp để tiếp cận Vành đai 3 tại đường kết nối ở khu vưc Tam Trinh.

 

Khánh An - Việt Hà