• 1027 lượt xem
  • 07:43 17/12/2023
  • Xã hội

Hưởng lương hưu không còn là mơ ước

Tham gia chính sách BHXH tự nguyện, người lao động tự do có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí (trong suốt quá trình hưởng lương hưu) để bảo đảm cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi về già. Với ý nghĩa, lợi ích thiết thực đó, trên cả nước đã và đang xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để giúp người dân tham gia lưới an sinh BHXH, BHYT.

Như đã hẹn, các bà các cô ở tổ phụ nữ Xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh lại gặp nhau để cùng khui heo đất. Ai đấy cũng hồ hởi, vui mừng với thành quả sau một tháng tiết kiệm tích cóp để có thể tham gia BHXh tự nguyện.

Bà Nguyễn Thị Thu cũng ở Xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang năm nay 60 tuổi có hoàn cảnh khó khăn khi phải nuôi cháu nhỏ, nhưng bà vẫn hứng khởi tham gia vào Tổ nuôi heo đất. Mỗi ngày tiết kiệm một chút, bà tin rằng sau này khi không còn lao động được nữa, bà sẽ có một chỗ dựa tài chính an tâm trang trải cuộc sống và được chăm sóc sức khỏe.

Không chỉ bà Hết, bà Thu, hàng trăm chị em phụ nữ khác tại huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh cũng đang là hội viên tích cực tham gia mô hình này. Ngay sau khi Hội LHPN huyện Cầu Ngang kêu gọi thành lập Tổ phụ nữ nuôi heo đất tiết kiệm mua BHXH tự nguyện, rất nhanh chóng các bà, các cô và các chị em đều phấn khởi tham gia.

Để góp phần động viên, đồng thời trực tiếp tư vấn, giải thích cặn kẽ những thắc mắc liên quan đến chính sách BHXH tự nguyện cho bà con, định kỳ hàng tháng, Tổ công tác BHXH huyện Cầu Ngang xuống tận địa phương gặp gỡ và trao tặng các thành viên của Tổ nuôi heo đất những chú heo mới. Những buổi giao lưu, gặp gỡ này không chỉ góp phần tuyên truyền, đưa chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước đến gần hơn với người dân, mà còn đem đến niềm vui, niềm tin về điểm tựa an sinh cho các chị em, và rồi chính họ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trên quê hương mình với niềm tin rồi sẽ có nhiều chị em tham gia BHXH tự nguyện để có cuộc sống thảnh thơi hơn khi về già.

Có thể nói, mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện” tại tỉnh Trà Vinh đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực. Bên cạnh 40 Tổ nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, hiện toàn tỉnh Trà Vinh còn có 62 Tổ tiết kiệm tham gia BHYT và mô hình này sẽ tiếp tục được Hội LHPN phối hợp BHXH tỉnh phát triển, nhân rộng trong thời gian tới để góp phần thúc đẩy mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Nga -

Sỹ Cường