ICC chỉ trích Nga truy nã thẩm phán của mình

Ngày 1/8, Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) lên án Nga về việc nước này đưa thêm một thẩm phán của ICC vào danh sách truy nã.

Hội đồng Chủ tịch các quốc gia thành viên ICC cho biết, họ “quan ngại sâu sắc” về việc Nga đưa thẩm phán của ICC vào danh sách truy nã và cho rằng đây là “nỗ lực mới nhằm hủy hoại thẩm quyền quốc tế” của tòa.

Thông tin trên cơ sở dữ liệu Bộ Nội vụ Nga ngày 27/7 cho thấy, Moscow đã phát lệnh truy nã với bà Tomoko Akane theo điều khoản của bộ luật hình sự Nga. Moscow không nêu cáo buộc cụ thể với thẩm phán. Bà Tomoko Akane, quốc tịch Nhật Bản, là 1 trong 18 thẩm phán của ICC từ năm 2018. 

Vào tháng 3 năm nay, thẩm phán Tomoko Akane của tòa ICC đã phát lệnh bắt ông Putin, với cáo buộc "có thể liên quan tội ác chiến tranh".

ICC cho rằng Nga đã đưa trẻ em từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Nga một cách bất hợp pháp. Tuy nhiên, Điện Kremlin khẳng định Nga không công nhận thẩm quyền của ICC và coi các quyết định của cơ quan này là vô hiệu.

Trước bà Tomoko Akane, Nga đã lần lượt đưa công tố viên người Anh Karim Khan và thẩm phán người Ý Rosario Salvatore Aitala của ICC vào danh sách truy nã hồi tháng 5 và tháng 6/2023.

(*) Nguồn: AFP

Việt Bắc