Israel phủ nhận việc Ai Cập đã cảnh báo về vụ tấn công

Cố vấn an ninh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này không hề nhận được bất kỳ cảnh báo cụ thể nào, kể cả từ phía Ai Cập về vụ tấn công hôm 7/10 như nước này đã tuyên bố. Đồng thời, ông cũng khẳng định sẽ không để cuộc chiến với Hamas lan sang mặt trận khác.

Các nguồn tin tình báo Ai Cập từng khẳng định rằng trước vụ tấn công của Hamas vào ngày 7/10, họ đã đã liên tục nói với Israel rằng tình hình ở Dải Gaza có thể “bùng nổ”. Các cảnh báo này không dựa vào thông tin tình báo chính xác về một cuộc tấn công cụ thể nào, nhưng Ai Cập vẫn bày tỏ lo ngại rằng “các vấn đề có thể bùng nổ vì tình hình chính trị và nhân đạo ở Gaza”. Tuy nhiên, phía Ai Cập cho biết những cảnh báo này đã bị phớt lờ.

Phía Israel hôm nay đã lên tiếng bác bỏ thông tin này, nói rằng không có thông tin tình báo nào được chia sẻ cho Tel Aviv từ bất kỳ nước nào, kể cả Ai Cập, về khả năng xảy ra vụ tấn công.

Cố vấn an ninh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng cho biết Giám đốc cơ quan an ninh nội địa Shin Bet đã triệu tập một cuộc họp bất thường với những người đứng đầu quân đội vào lúc 4 giờ sáng ngày 7/10, chỉ 2.5 giờ trước khi xảy ra cuộc tấn công của Hamas. Tuy nhiên, cơ quan này kết luận khó có khả năng xảy ra một cuộc tấn công quy mô lớn.

Về tình hình tại biện giới giữa Israel và Lebanon, ông Hanegbi cho biết Israel đang tập trung vào cuộc chiến với hamas và sẽ cố gắng không bị lôi kéo vào một cuộc chiến hai mặt trận. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo Hezbollah không nên có những hành động có thể dẫn tới sự hủy diệt của Lebanon.