Israel tăng cường tấn công, hệ thống y tế Gaza tê liệt

Quân đội Israel cho rằng các tay súng Hamas đặt trung tâm chỉ huy ngay bên dưới các bệnh viện Gaza, do đó một số bệnh viện đã bị "tấn công trực tiếp" khi Israel tăng cường pháo kích và tấn công trên bộ vào Thành phố Gaza và phía Bắc Gaza. Tình hình đã khiến Tổ chức Y tế thế giới quan ngại sâu sắc về sự an toàn của các nhân viên y tế, các bệnh nhân của bệnh viện, bao gồm cả trẻ sơ sinh cần hỗ trợ sự sống.

Theo Reuters, các cuộc tấn công trên bộ và pháo kích của Israel ngày càng gia tăng xung quanh các bệnh viện ở Thành phố Gaza (thủ phủ Dải Gaza và phía bắc Gaza.)

Các hoạt động tại bệnh viện Al Shifa lớn nhất của Dải Gaza đã dừng lại do hết nhiên liệu.
5609 - Do thiếu điện, phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh đã ngừng hoạt động. Hai trẻ sơ sinh đã tử vong, trong khi tính mạng của 37 trẻ sơ sinh khác thực sự có nguy cơ bị đe dọa.

Đại tá Moshe Tetro của COGAT, một cơ quan của Bộ Quốc phòng Israel có vai trò liên lạc với người Palestine về các vấn đề dân sự, khẳng định quân đội nước này không nổ súng vào bệnh viện al-Shifa, nhưng họ có xung đột với các chiến binh Hamas xung quanh bệnh viện. Ông Tetro nói rằng người dân ở đó vẫn có thể rời bệnh viện an toàn về phía đông.

Tuy nhiên, trong dòng trạng thái trên mạng xã hội X ngày 12/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết có những báo cáo cho thấy một số người chạy trốn khỏi bệnh viện Al-Shifa ở Gaza “đã bị bắn, bị thương và thậm chí bị giết”.

WHO cũng cho biết đã mất liên lạc với đầu mối tại bệnh viện Al-Shifa.

Trong khi đó tại một bệnh viện của Indonesia tại thành phố Gaza, các bác sĩ đang điều trị cho những người bị thương bằng đèn flash trên điện thoại di động của họ trong khi bệnh nhân tràn ngập hành lang bệnh viện.

Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cảnh báo các bệnh viện “sẽ trở thành nhà xác” nếu không hành động ngay bây giờ, bởi điện trong bệnh viện là nguồn sống và nếu không có điện thì bệnh nhân sẽ chết. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

QT