Khắc phục bất cập cao tốc 2 làn xe

Sau vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2 làm 3 người tử vong, Cục Đường bộ chủ trì cùng với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường; khắc phục ngay những bất cập để bảo đảm an toàn cho phương tiện lưu thông.

Với hiện trạng cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 đang bố trí 2 làn xe với nền đường rộng 12m. Làn xe chạy được phân cách với lề gia cố bằng vạch sơn nét liền nên ảnh hưởng đến lưu thông của dòng phương tiện. Vì vậy, Cục Đường bộ đề nghị điều chỉnh vạch sơn phân làn giữa lề gia cố với làn đường xe chạy, từ nét liền thành nét đứt, để cho phép phương tiện đi vào lề gia cố khi cần tránh vượt, tăng hiệu quả lưu thông

Theo các chuyên gia, bên cạnh ý thức của người điều khiển phương tiện thì  công tác thiết kế giao thông cũng là một trong những bất cập gây nên vụ tai nạn. Trong đó, tại đoạn Cam Lộ- La Sơn, việc bố trí nút giao nằm ngay sát nút thắt cổ chai tiềm ẩn xung đột “kép”- làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Về căn cơ, lâu dài, Bộ GTVT cũng đang trình Chính phủ xin ý kiến Quốc hội bố trí nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh tuyến Cam Lộ- La Sơn cũng như nhiều tuyến cao tốc 2 làn xe hiện nay.

Theo thống kê, hiện nay cả nước có nhiều tuyến cao tốc được đầu tư phân kỳ với quy mô 2 làn xe với tổng chiều dài 581km. Riêng dự án Cam Lộ- La Sơn, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khi thực hiện giai đoạn 1. Dự tính để nâng cấp lên 4 làn xe, khoảng hơn 98 km dự án sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 6500 tỷ, nếu được phê duyệt và bố trí vốn sẽ có thể khởi công năm 2025.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

Nguyễn Duyên -

Cao Hoàng -

Nhật Huy