Khách mời hôm nay: Nghệ nhân kể chuyện thăng trầm rối nước làng Ra

Với mong muốn gìn giữ, khôi phục lại những tích trò cổ của các địa phương mang màu sắc bản địa, mới đây Liên hoan Nghệ thuật Múa Rối nước không chuyên - Hà Nội năm 2023 đã được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức với giải nhất thuộc về Phường Rối Bình Phú (huyện Thạch Thất, Hà Nội). Trong chuyên mục “Khách mời hôm nay”, mời quý vị cùng gặp gỡ với nhân vật – anh Nguyễn Hữu Trụ, Phó Phường rối Bình Phú.

Định kì mỗi tuần, các nghệ nhân phường Rối nước làng Ra lại tập hợp để cùng ôn luyện với niềm say mê đã ăn vào huyết quản. Trong không gian của đình làng, những người nghệ nhân ấy lại cần mẫn bảo dưỡng và chăm chút cho những người bạn diễn của mình để chuẩn bị cho những vở diễn phục vụ công chúng.

Trong không khí đông vui tấp nập của ngày hội Làng Ra, tiếng trống hội, tiếng nhạc vui kéo bước chân người dân tập trung về thuỷ đình hồ Long Trì, đón đợi những màn biểu diễn múa rối. Những con rối mộc mạc, giản dị khi ở trên cạn, về với mặt nước chúng như khoác lên mình một thần sắc khác hẳn. Từ mời trầu, rước kiệu, đến leo thang, ném lửa,… mỗi quân trò giờ đây như có một linh hồn riêng đầy sống động.

Là sự kết hợp giữa các tích trò được truyền lại từ thời cha ông, kết hợp cùng nhạc, cùng lửa, cùng cách thể hiện hấp dẫn,… rối nước Làng Ra không chỉ là niềm tự hào của riêng xã Bình Phú mà đó còn là một trong những nét chấm phá tạo nên bức tranh rối nước đặc sắc của kho tàng rối nước dân gian Bắc bộ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thu Hằng