Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

Ngày 9/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ khai mạc Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND Thành phố Hà Nội tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long. Cùng dự có Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các tổ chức quốc tế và hàng trăm nghệ nhân, thợ giỏi của cả nước.

Với quy mô quốc tế, Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 gồm nhiều sự kiện như Lễ vinh danh các nghệ nhân, thợ giỏi; Hội chợ quốc tế giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP với sự tham gia của hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp trong nước và quốc tế như Lào, Indonesia, Thái Lan, Nga.. Với quy mô 300 gian hàng, Hội chợ trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng của các làng nghề, phố nghề truyền thống trong cả nước, các sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên.

Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ với 25 nghề thủ công truyền thống của 19 tỉnh, thành phố đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Không gian trải nghiệm văn hóa ẩm thực OCOP vùng miền trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, ẩm thực đặc sắc của các vùng, miền địa phương tạo cơ hội cho khách hàng tham quan và tham gia các hoạt động Festival.

Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm bảo tồn, giữ gìn, tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, hình thành các nét văn hóa đương đại của làng nghề Việt Nam. Qua đó tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức sản xuất kinh doanh sản phẩm làng nghề; tôn vinh các nghệ nhân, thợ giỏi, người lao động trong các làng nghề; quảng bá, giới thiệu các làng nghề, phố nghề truyền thống, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch làng nghề.

Tại Lễ khai mạc, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đồng chí Lãnh đạo các Bộ ngành đã trao giải cho các nghệ nhân, thợ giỏi đạt giải Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam 2023, trong khuôn khổ của Festival bảo tổn và phát triển Làng nghề Việt Nam 2023.. Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 12/11/ 2023.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 đã dâng hương tưởng nhớ các bậc tiền nhân có công với đất nước tại Điện Kính Thiên, Khu di tích Hoàng thành Thăng Long.  Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu đã thành kính tưởng nhớ, cẩn cáo trước anh linh các bậc tiền nhân có công với đất nước; cầu cho quốc thái dân an; nguyện phát huy truyền thống nghìn năm văn hiến, anh hùng của Thăng Long - Hà Nội, những giá trị di sản quý báu của dân tộc; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

 

Đặng Linh -

Quang Sỹ