Khánh Hòa: Phấn đấu đưa hai huyện miền núi ra khỏi danh sách huyện nghèo

Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa là 8.922 hộ, chiếm 69,3% tổng số hộ nghèo toàn tỉnh. Huyện Khánh Sơn và huyện Khánh Vĩnh vẫn là 2 huyện nghèo 30a trong giai đoạn 2021 - 2030.

Nút thắt trong chiến lược phát triển ở vùng đồng bào DTTS và miền núi Khánh Hòa đang dần được tháo gỡ khi Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 55 của Quốc hội được thông qua. Hiện tỉnh Khánh Hòa đang quyết tâm phấn đấu đưa 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh ra khỏi danh sách huyện nghèo. 

Theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt các đề án tổng thể giảm nghèo bền vững của 2 địa phương này trong giai đoạn 2022-2025 với mục tiêu cụ thể: trung bình mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo tại 2 huyện giảm từ 7% trở lên, đến cuối năm 2025 đáp ứng tiêu chí thoát khỏi huyện nghèo; thu nhập của hộ nghèo, hộ cận nghèo phấn đấu tăng 1,8 lần so với năm 2020. Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện đề án của huyện Khánh Sơn giai đoạn 2022-2025 hơn 1.705 tỷ đồng; huyện Khánh Vĩnh hơn 1.268 tỷ đồng.

Theo Nghị quyết số 55 của Quốc hội, hiện nay, HĐND tỉnh Khánh Hòa quyết định cho phép các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh được sử dụng ngân sách và nguồn hợp pháp khác để hỗ trợ huyện Khánh Sơn và huyện Khánh Vĩnh. Cơ chế, chính sách này là căn cứ pháp lý khi tỉnh Khánh Hòa sử dụng ngân sách của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có điều kiện tốt hơn - để hỗ trợ cho 2 huyện miền núi này.

Nắm bắt các cơ chế, chính sách đặc thù song vẫn phải xác định toàn bộ nguồn lực tập trung cho 2 huyện nghèo, mục đích cuối cùng vẫn là nâng cao đời sống, giúp thoát nghèo bền vững và thu nhập ngày càng cao hơn. Do đó, hai huyện miền núi của tỉnh Khánh Hòa không chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, mà cần chủ động, tích cực kêu gọi sự ủng hộ, vào cuộc của người dân, các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

Văn Lệ - Nguyễn Minh