• 1098 lượt xem
  • 16:03 21/06/2023
  • Kinh tế

Khó huy động PPP phải chuyển sang đầu tư công

Chính phủ đề xuất Bộ Giao thông vận tải là đầu mối tổ chức thực hiện đầu tư dự án thay vì giao UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua sẽ triển khai đầu tư xây dựng như phương án trước đây. Tuy nhiên, để bảo đảm tiến độ hoàn thành và giải ngân vốn đầu tư công theo đúng yêu cầu, Chính phủ sẽ xem xét giao thực hiện đầu tư dự án thành phần thuộc địa giới hành chính của địa phương đó.

Đây là vị trí thi công tại Hầm Tam Điệp - một trong những nút thi công quan trọng của gói thầu XL-10 dự án đường bộ Cao tốc Bắc – Nam đã được thông hầm. Để có được kết quả này, phải kể đến quyết định chuyển đổi kịp thời dự án đầu tư công của Quốc hội sau hơn 1 năm dự án gần như “đứng im” vì không tìm được nhà đầu tư.

Đã có 5/8 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phải chuyển đổi hình thức, do không lựa chọn được nhà đầu tư nên tiến độ dự án bị chậm gần 2 năm. Hiện còn 3 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công-tư PPP, nhưng nay vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng. Vì nhiêu lý do, việc đầu tư bằng hình thức PPP thực sự chưa hấp dẫn.

Ông VŨ HỒNG THANH, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho biết: “Đầu tư PPP là bỏ tiền chẵn thu tiền lẻ , trong khi các nhà đầu tư hiện nay tính toán rất kỹ là phải bao nhiêu năm mới thu hồi vốn, chưa kể việc thu hồi vốn còn gặp nhiều khó khăn và rủi ro…”

Trên thực tế, nhiều dự án giao thông triển khai theo phương thức PPP, chủ yếu là BOT đang rơi vào tình trạng không bảo đảm phương án tài chính và khả năng trả nợ rất khó, nên nhiều ngân hàng kiên quyết “lắc đầu”, nói không với cho vay để thực hiện dự án BOT giao thông.

Ông NGUYỄN QUỐC HÙNG, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết: “Trong bối cảnh hiện nay, việc thu phí tăng theo lộ trình không hiệu quả nên việc đầu tư cho các dự án giao thông có thu phí là các tổ chức tín dụng cần phải tính toán kỹ."

Để tránh lặp lại kịch bản khó thu hút nguồn vốn từ PPP của cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2016-2021 vừa qua, Bộ GTVT đề xuất đầu tư toàn bộ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 bằng vốn ngân sách, là phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Ông LÊ KIM THÀNH, Vụ trưởng Vụ đối tác Công - Tư, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định với đầu tư công, sẽ đảm bảo chắc chắn thành công dự án, phấn đấu đảm bảo tiến độ đề ra như Quốc hội yêu cầu…

Tại phiên họp mở rộng của Uỷ ban Kinh tế vào ngày 03/12 vừa qua, cho ý kiến về đề xuất sử dụng nguồn vốn đầu tư công toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, theo các đại biểu Quốc hội, nội dung này có thể xem xét trong bối cảnh yêu cầu thực hiện khẩn trương, cấp bách sớm hoàn thành dự án. Tuy nhiên, về lâu dài, cần phải kết hợp các nguồn vốn, trong đó có việc thu hút nguồn vốn đầu tư tư. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần làm rõ phương án chức thu phí hoặc nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước.