Không buông trôi vụ việc “dụ mua trái phiếu” của SCB

Sáng qua (3/10), đoàn ĐBQH TPHCM đã tổ chức tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp, TPHCM. Cử tri bày tỏ nhiều lo lắng và mong muốn đoàn ĐBQH có tiếng nói trong việc giải quyết vấn đề mua, bán trái phiếu của ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).

Rời quê hương, tới TPHCM lập nghiệp, sau hơn 30 năm làm việc, ông Bùi Hữu Tuấn tích luỹ được 1 tỷ đồng gửi tiết kiệm ở Ngân hàng SCB, lấy lãi hàng tháng để chi tiêu, sinh sống lúc về già. Tuy nhiên, khi tới kỳ đáo hạn, nhân viên tư vấn của ngân hàng SCB lại tư vấn chuyển sang mua trái phiếu của Công ty An Đông bằng cách đánh tráo khái niệm là chuyển sang loại hình tiết kiệm linh hoạt 31 ngày.

Không chỉ ông Tuấn, tại TPHCM còn có hàng chục ngàn người cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Không hiểu biết về tài chính, tin vào tư vấn của các tư vấn viên, họ đã chuyển hết số tiền tiết kiệm, tích luỹ của mình sang “gói tiết kiệm linh hoạt” mà thực chất là mua trái phiếu của doanh nghiệp. Tới khi sự viêc vỡ lở, tiền lãi không thấy, tiền gốc cũng không biết tới ngày nào mới được lấy lại.

Hoang mang, lo lắng, tại buổi tiếp xúc cử tri với đoàn ĐBQH TPHCM sáng 3/10, ông Tuấn đã thay mặt những người dân mua trái phiếu từ Ngân hàng SCB đề xuất phương án để Ngân hàng SCB mua lại trái phiếu đã đến hạn, trả lãi cho các trái phiếu chưa đến hạn mà SCB đã bán để người dân có tiền chi tiêu cho cuộc sống. Cử tri mong muốn đoàn ĐBQH chuyển tải và có tiếng nói trong đề án cơ cấu lại Ngân hàng SCB.

Bà Lan cũng khẳng định, Nhà nước chắc chắn sẽ không buông trôi vụ việc này nhưng việc xử lý sẽ phải thực hiện trên cơ sở của pháp luật. Riêng đoàn ĐBQH cũng sẽ ghi nhận, đề xuất, đề nghị các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tìm ra các giải pháp để hạn chế ảnh hưởng, tổn thất nhất cho người dân.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Thùy Vân -

Hữu Bình