Kiểm kê khí nhà kính: Cần gỡ vướng cho doanh nghiệp

Để có cơ sở đặt mục tiêu giảm phát thải, từ năm 2023, khoảng 1.920 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: Năng lượng - Giao thông vận tải - Xây dựng - Các quá trình công nghiệp - Nông nghiệp và Chất thải của Việt Nam bắt đầu phải thực hiện kiểm kê định kỳ khí nhà kính. Qua thực tế triển khai cho thấy, đây là yêu cầu mới, lần đầu được triển khai tại Việt Nam, chính vì vậy các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn vướng mắc khi thực hiện.

Là công ty nhiệt điện, sản xuất điện bằng than đá nên kiểm kê khí nhà kính, xây dựng kế hoạch giảm phát thải là những yêu cầu bắt buộc công ty này phải thực hiện theo Nghị định 01-06/2022 của Chính phủ và quy định của Luật Bảo vệ Môi trường 2020. Từ khi có quy định mới này, họ đã tìm hiểu và đã có kế hoạch triển khai, tuy nhiên vẫn thấy mông lung và mong muốn sớm nhận được những hướng dẫn cụ thể hơn.

Theo danh mục cơ sở phải tiến hành kiểm kê khí nhà kính, có 1.662 cơ sở thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương, 70 cơ sở thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải, 104 cơ sở thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng và 76 cơ sở thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ấy vậy nhưng đến nay mới chỉ có Bộ Tài nguyên và Môi trường có thông tư hướng dẫn, các bộ ngành còn lại  chưa có bất cứ quy định nào…. Chính vì vậy, cho dù các doanh nghiệp có muốn chủ động kiểm kê cũng phải loay hoay không biết làm thế nào cho đúng?

Dẫu biết rằng, kiểm kê khí nhà kính là nội dung rất mới, lần đầu tiên triển khai thực hiện ở Việt Nam nên cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp đều có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên đây là cơ sở quan trọng để đặt mục tiêu giảm phát thải trong thời gian tới. Chính vì vậy theo các chuyên gia, ngoài việc hoàn thiện cơ sở pháp lý, Chính phủ cần phải có cơ chế chính sách phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình triển khai.

Theo lộ trình của Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ năm 2024, việc kiểm kê khí nhà kính mới bắt buộc. Tuy nhiên, trong giai đoạn khuyến khích, doanh nghiệp cũng cần khẩn trương chuẩn bị đầu tư công nghệ, xây dựng đội ngũ nhân lực thực hiện việc kiểm kê khí nhà kính tiến tới giảm phát thải, để bắt kịp những yêu cầu mới của thị trường. 

Kim Thanh -

Sỹ Cường -

Tùng Dương