Kiến nghị bỏ kỷ luật người sinh con thứ 3

Cần xem xét bỏ kỷ luật đối với người sinh con thứ 3; Đưa quy định sinh đủ 2 con là tiêu chuẩn của một công dân kiểu mẫu,… Đó là những nội dung được đại biểu quan tâm và cho ý kiến tại Hội nghị Đại biểu dân cử với chính sách, pháp luật về dân số - phát triển và thuốc lá mới được Ủy ban Văn hóa xã hội của Quốc hội tổ chức tại TPHCM vừa qua.

Theo đại biểu Nguyễn Thành Sang – Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh Tiền Giang, chính sách pháp luật về vấn đề dân số - phát triển có hai nội dung cần quan tâm, đó chính là tăng mức sinh và già hoá dân số. Để thực hiện được các nội dung này, không chỉ trong 5-10 năm tới mà còn lâu hơn thế nữa. Do đó, để tăng mức sinh, đại biểu khuyến nghị các tỉnh có mức sinh thấp nên xóa bỏ kỷ luật đối với người sinh con thứ 3.

Đối với việc tăng mức sinh, ông Phạm Vũ Hoàng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Dân số, Bộ Y tế cho biết, hiện Cục Dân số đang tổng quan các bộ công cụ về tăng mức sinh trên thế giới và nghị quyết 21 về công tác dân số trong tình hình mới cũng được xây dựng dựa trên việc tiếp thu kinh nghiệm của các nước trên thế giới.

Đối với các giải pháp tăng mức sinh trong Luật dân số, hiện Cục Dân số đang tiếp cận theo bộ công cụ theo 04 nhóm nội dung đó là: chăm sóc trẻ em, chính sách tại nơi làm việc; hỗ trợ tài chính, tiền thưởng khi sinh con, hỗ trợ thuế; hỗ trợ sinh sản.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Mỹ Tho -

Tăng Sắc