Kinh doanh dược online: Lỗ hổng cho việc mua, bán thuốc kê đơn tràn lan?

Mặc dù Bộ Y tế đã có quy định về danh mục thuốc bán phải có đơn của bác sĩ. Nhưng không ít người bệnh vẫn có thói quen tự ý mua thuốc phải kê đơn để sử dụng. Nhiều ý kiến cho rằng, khi hoạt động kinh doanh dược online được luật hoá có thể là lỗ hổng làm tăng nguy cơ mua bán thuốc kê đơn tràn lan trên mạng.

Hình thức mua thuốc online ngày càng phổ biến. Chỉ cần gọi điện thoại hoặc thực hiện vài thao tác đặt hàng trên ứng dụng hay website, người dân có thể dễ dàng mua được loại thuốc mong muốn.

Khi thương mại điện tử trở thành xu hướng tất yếu thì ai cũng có thể trở thành dược sĩ chữa bệnh nội khoa, ngoại khoa, thậm chí là cả khoa sản.

Trước tình trạng mua bán thuốc phải kê đơn tràn lan, từ năm 2019 Bộ Y tế đã xây dựng đề án và thí điểm vận hành Hệ thống thông tin quốc gia về quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn nhằm quản lý tình trạng bán thuốc phải có đơn của bác sĩ. Nhưng đến nay mới chỉ có khoảng 1/3 cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc thực hiện liên thông đơn thuốc trên Hệ thống.

Liên quan đề xuất quản lý hoạt động kinh doanh dược thông qua website, sàn thương mại điện tử, ứng dụng trực tuyến,… của Bộ Y tế tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Theo các chuyên gia, phải có thêm tác động mạnh mẽ từ cơ quan quản lý Nhà nước để các quy định của pháp luật được thực thi một cách nghiêm túc.

Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm với sức khoẻ của bản thân và cộng đồng.

Theo các chuyên gia, thương mại điện tử là xu thế tất yếu nên việc luật hoá bán thuốc online là cần thiết. Nhưng hoạt động kinh doanh này phải được kiểm soát chặt chẽ; cần thêm chế tài đủ mạnh, để người dân có thể mua thuốc thuận tiện và an toàn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Giang -

Công Kiên