Kon Tum: Đặc sắc 120 món ăn chế biến từ Đẳng Sâm

Đẳng sâm hay còn được gọi là sâm dây, một trong những dược liệu quý của núi rừng Tu Mơ Rông. Với mục đích nâng tầm, tôn vinh cây dược liệu này, cũng như bảo tồn văn hoá và tạo thêm sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số Xơ Đăng. Mới đây, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội thi ẩm thực quốc tế và xác lập kỷ lục Việt Nam 120 món ăn chế biến từ loại dược liệu quý này.

Cuộc thi được tổ chức tại Tu Thó, ngôi làng nằm chênh vênh trên đỉnh núi thuộc xã Tê Xăng, Tại đây, không khí nhộn nhịp không chỉ từ người dân bản địa mà còn từ hàng trăm du khách ở khắp mọi nơi tập trung về đây với mong muốn trải nghiệm, cũng như tận mắt chứng kiến và thưởng thức những món ăn từ dân dã đến hiện đại, được chế biến với nguồn nguyên liệu chính là sâm dây Ngọc Linh, loại cây dược liệu đặc hữu của vùng đất cực bắc Tây Nguyên này.

Với chủ đề “Ẩm thực dược liệu- tinh hoa núi rừng Ngọc Linh”, Hội thi có 21 đội tham gia. Trong đó, ngoài các đội thi của tỉnh Kon Tum còn có 10 đội đến từ các câu lạc bộ đầu bếp trong nước và các nước trong khu vực. Với đặc điểm thân mềm, mùi vị nhẹ nên đẳng sâm rất dễ kết hợp với nhiều món ăn tốt cho sức khỏe. Từ đó, các đầu bếp đã sáng tạo được nhiều món ăn mới từ loại dược liệu này.

Những món ăn qua đôi bàn tay khéo léo của các đầu bếp, được chế biến bằng nguồn nguyên liệu tinh tuý của núi rừng đã trình diễn đến hội thi một thực đơn vô cùng phong phú, hấp dẫn. Hội thi ẩm thực quốc tế lần này còn  xác lập kỷ lục Việt Nam 120 món ăn chế biến từ sâm dây.  

Từng được biết đến là thủ phủ của cây Sâm Ngọc Linh nhưng vùng đất cực bắc Tây Nguyên còn có rất nhiều loài dược liệu quý khác. Huyện Tu Mơ Rông mong muốn qua hoạt động này sẽ góp phần quảng bá tiềm năng cũng như sự sẵn sàng của địa phương trong việc đón tiếp du khách đến với vùng đất này bằng những món ăn hấp dẫn, riêng có của vùng đất này.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Đình Đại