Kon Tum: Gian nan xử lý, thu hồi hàng nghìn mét vuông đất vi phạm

Kể từ khi chỉ là những khu đất có giá trị thấp không ai quan tâm đầu tư cho đến lúc trở thành điểm du lịch nổi tiếng, giá đất tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum đã tăng phi mã. Cơn sốt đất thậm chí đã làm nhiều cán bộ bị kỷ luật, cách chức vì vi phạm. Diện tích đất sai phạm lớn...và kéo dài qua nhiều năm khiến việc khắc phục trở nên vô cùng gian nan.

 Đây là vị trí được UBND tỉnh Kon Tum cấp quyền sử dụng đất cho Hợp tác xã Lan rừng Măng Đen từ năm 2019 để thực hiện dự án bảo tồn và phát triển hoa phong lan với diện tích hơn 4.000m2.

 Dự án đã bị hô biến thành nhà hàng cơm niêu khi chưa được cấp giấy phép xây dựng. Một công trình đồ sộ, nằm ngay mặt đường nhưng vẫn kịp hoàn thiện và đưa vào kinh doanh cho đến khi bị đình chỉ. Việc dự án đã được sang nhượng cho chủ đầu tư khác hay chưa đến nay vẫn chưa xác định được.

UBND tỉnh Kon Tum đã có quyết định xử phạt hành chính với Hợp tác xã Lan rừng Măng Đen. Nhưng vì chủ đầu tư có đơn kiến nghị nên quá trình giải quyết buộc phải kéo dài.

Đây chỉ là số ít trong tổng số 151 lô biệt thự có diện tích hơn 10,2ha được bàn giao trái luật, không thông qua đấu giá tại huyện Kon Plong từ năm 2007. UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo khắc phục sai phạm, trong thời gian 6 tháng phải hoàn thành. Tuy nhiên, việc rà soát lại tính pháp lý của toàn bộ các căn biệt thự này gặp nhiều khó khăn từ việc xác định chủ sở hữu cho đến công tác quản lý hồ sơ. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Huy -

Đức Hưng